Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam/dioxin

(VOH) - Sáng 8/8, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 57 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam 10/8.

Việt Nam hiện có khoảng 4,8 triệu người bị nhiễm chất độc hóa học. Từ năm 1975 đến nay, hơn một triệu người đã chết, hiện còn 3 triệu 900 ngàn người bị nhiễm nặng, đi lại rất khó khăn, có nạn nhân thế hệ thứ 2 không nơi nương tựa. Tội ác này do quân đội Mỹ đã rải chất khai quang chứa chất độc hóa học với hơn 86 triệu lít, trong đó có 366 kg thuộc cực độc dioxin. Tính theo công thức khoa học số lượng mà quân đội Mỹ rải chất khai quang tương đương 51 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã rải xuống 2 thành phố của Nhật Bản năm 1945.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam/dioxin

Việt Nam hiện có khoảng 4,8 triệu người bị nhiễm chất độc hóa học. Ảnh: SGGP

Tại TPHCM, trong tổng số gần 20.000 nạn nhân, hiện gần 5.000 nạn nhân và thế hệ thứ hai bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam đang được hưởng chính sách của n,hà nước. Chính vì vậy, sự chung tay các của tổ chức xã hội, cá nhân bên cạnh nỗ lực vượt khó của các gia đình là rất ý nghĩa.

Có rất nhiều khó khăn khi mà các cháu ở nhà, nhất là những cháu cha mẹ mất sớm thì không ai chăm sóc. Cho nên chúng tôi cố gắng xây dựng làng Cam ở xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn với 49.000 m2 và sẽ cố gắng tạo công ăn, việc làm cho các cháu và tự nuôi sống bản thân. Đồng thời các cháu cũng có thể tự hào là mình có đóng góp cho xã hội chứ không phải người khuyết tật và chỉ chờ trợ cấp của xã hội", bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nói.