Chuyên gia Hoa Kỳ đào tạo lái xe Việt Nam sử dụng “siêu xe” rác hiện đại

(VOH) - Trong 3 ngày từ 16-18/1, 4 chuyên gia đến từ Hoa Kỳ tập huấn, đào tạo cho những lái xe của TP.HCM, Long An, Kiên Giang…

Hiểu đúng và hiểu rõ thì mới có thể vận hành an toàn, bảo dưỡng và bảo trì đúng cách cho những “siêu xe” thu gom rác, đó cũng là mục tiêu của khóa tập huấn, đào tạo do các chuyên gia Hoa Kỳ trực tiếp hướng dẫn, diễn ra tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (Bình Chánh, TPHCM).

“siêu xe” rác, xe rác

Tham gia khóa đào tạo có gần 30 người, là kỹ thuật viên, lái xe của các VWS, đơn vị công ích, môi trường đô thị của huyện Bình Chánh, Long An, Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc… Đây là những đơn vị thụ hưởng 6 “siêu xe” thu gom rác hiện đại (hãng Peterbilt), nhập khẩu từ Mỹ, do VWS trao tặng vào cuối năm 2018. Trị giá mỗi chiếc xe hơn 10 tỷ đồng.

“siêu xe” rác, xe rác

Ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS cho biết: Khi nhìn thấy tình trạng xe chở rác ở TPHCM và các tỉnh thành khác, đa số là xe cũ, trong quá trình vận chuyển rác đã bị rò rỉ nước rác và gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, VWS mong muốn đóng góp sức mình để cải thiện vấn đề này bằng việc tặng cho TPHCM, Long An, Kiên Giang 6 xe để thử nghiệm và tham khảo.

Trước khi nhập những chiếc xe chở rác về Việt Nam, VWS đã mời chuyên gia từ Mỹ về lĩnh vực xe thu gom rác đến TPHCM, nghiên cứu các xe thu gom rác về hiện trạng, trọng tải, độ an toàn, từ đó có thể làm ra xe thu gom rác “Made in America” phiên bản riêng cho Việt Nam.

“siêu xe” rác, xe rác

Những chiếc xe chở rác nhập về lần này là của hãng Peterbuilt, với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người bộ hành. Thùng xe cũng được thiết kế lớn, có thể chở được 10 tấn rác.

Do đặc tính rác ở Việt Nam phần lớn là rác hữu cơ, dễ phát sinh nước rỉ rác và khí, khiến kim loại bị hao mòn nhanh. Vì vậy, khung bao va sườn xe được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có thùng chứa gom nước rỉ rác, chống nước rỉ rác rơi vãi dọc đường khi vận chuyển. Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động xịt ra mùi hương để người đi xe máy bên cạnh không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác. 

“siêu xe” rác, xe rác

Ưu điểm lớn của các “siêu xe” này là động cơ sử dụng nhiên liệu “xanh”: khí nén thiên nhiên CNG, bảo vệ môi trường. Ông David Dương cho biết thêm: “Mỗi ngày có khoảng 650 lượt xe chở rác ra vào Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Như vậy, mỗi ngày, các xe này sẽ thải ra khối lượng khí độc hại rất lớn, chưa kể nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường.

Tôi mong muốn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường chung và an toàn cho người dân lưu thông trên đường. Hy vọng với những chiếc xe chuyên chở rác hiện đại này, khi lăn bánh trên đường phố sẽ đem lại một cái nhìn thiện cảm cho người dân và khách du lịch nước ngoài khi đến đây tham quan”. 

Trong nội dung huấn luyện, ngoài các kiến thức và kỹ năng cơ bản dành cho một tài xế khi muốn vận hành an toàn xe, các chuyên gia Hoa Kỳ đặc biệt nhấn mạnh đến quy trình kiểm tra hệ thống van khí CNG và hệ thống dây đai an toàn các bình khí CNG. 

Dự kiến, kết thúc khóa tập huấn cũng là thời điểm các địa phương chính thức mang những chiếc “siêu xe” này về địa phương để sử dụng, phục vụ cộng đồng trước thềm Xuân Kỷ Hợi 2019.