"Chuyến tàu mùa xuân” – đưa Tết đoàn viên đến với người lao động

(VOH) - Năm 2020 đã khép lại trong bối cảnh tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố có nhiều thuận lợi và khó khăn.

Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động.

Thấu hiểu, sẻ chia những khó khăn, hỗ trợ người lao động được đón tết đoàn viên, sum vầy cùng gia đình; thêm một lần nữa “Chuyến tàu mùa xuân” được Liên đoàn lao động thành phố tiếp tục triển khai, tạo nhịp cầu nối cho niềm vui sum họp trong Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tết là đoàn viên, là gắn kết, yêu thương nhưng không phải ai cũng có điều kiện để về quê và những tấm vé nghĩa tình đã làm cầu nối cho nhiều công nhân có một mùa xuân sum vầy, no ấm.

Chứng kiến niềm vui, hạnh phúc của anh chị em công nhân khi háo hức bước lên tàu để về quê sum họp, chúng tôi không khỏi xúc động, nghẹn ngào.

Dù 9 giờ 30 “Chuyến tàu mùa xuân” của ngày 7/2 mới rú còi rời bến, nhưng chưa đến 7 giờ, chúng tôi đã thấy một vài gia đình công nhân ngồi chờ sẵn nơi cửa chuẩn bị lên tàu. Trong đó, có gia đình anh Trương Văn Hoành, công nhân công ty cổ phần TICO, Tân Phú và vợ là Nguyễn Lê Ngọc Huệ.

chuyến tàu mùa xuân
Gia đình anh Trương Văn Hoành háo hức lên "Chuyến tàu mùa xuân"

Đến ga Sài Gòn từ rất sớm, vợ chồng anh chỉ mong mỏi được bước lên tàu ngay tức khắc để về quê hương. Hai vợ chồng kết hôn hơn 6 năm, có được 2 con, nhưng đến nay, anh Hoành mới có cơ hội dẫn vợ, con về ra mắt gia đình ở thành phố Vinh, cùng đón Tết ở ngay nơi mình sinh ra và lớn lên.

Không khỏi xúc động và bồi hồi, vơ chồng anh chị Trương Văn Hoành và Nguyễn Lê Ngọc Huệ bày tỏ: “Sáu năm nay gia đình chưa có dịp về quê, cảm ơn Liên đoàn lao động đã tạo điều kiện cho gia đình về quê, không biết nói gì hơn là cảm ơn công đoàn đã quan tâm, chăn lo đời sống cho công nhân lao động” – “Nói chung là kết hôn được 6 năm rồi, bé lớn đã 6 tuổi nhưng năm nay là lần đầu được đi tàu về quê, trong lòng hồi hộp lắm, mọi năm chỉ ăn Tết ở Sài Gòn, nhưng năm nay được về quê chồng ăn tết thì rất vui”

Phấn khởi, hồi hộp và nôn nao được bước lên tàu, mong muốn cho tàu nhanh nhanh chuyển bánh, đưa mình về với gia đình, bên cạnh người thân trong thời khắc thiêng liêng đón chào năm mới… là cảm xúc không thể che giấu được của chị Hứa Thị Thiên, công nhân công ty Aeon Tân Phú khi chờ đến giờ tàu chạy.

Quê ở tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng đã hai năm rồi chị phải đón tết xa cha mẹ, trong thời điểm kinh tế khó khăn này, gia đình lại được cầm trên tay chiếc vé tàu về quê.

Chị Hứa Thị Thiên hạnh phúc khôn xiết: “Đã 2 năm rồi tôi chưa được về quê ăn Tết, tôi cảm thấy rất vui và cảm ơn tổ chức công đoàn đã hỗ trợ cho gia đình tôi về quê ăn tết trong dịp xuân này. Tôi cảm giác rất vui và hạnh phúc, mong muốn tàu chạy nhanh nhanh để được về nhà. Tối qua không ngủ được, thức cả đêm luôn, hiện rất hồi hộp, nôn, mong được về sớm hơn, cha mẹ thì rất là trông, ngày nào cũng hỏi là khi nào lên tàu”.

Đây là những công nhân lao động, đoàn viên công đoàn được chủ doanh nghiệp đánh giá hoàn thành tốt công việc 2 năm liền (năm 2019, 2020) và 2 năm không về quê đón Tết; đoàn viên có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, được đơn vị, doanh nghiệp công nhận với giá trị làm lợi từ 15 triệu đồng trở lên. Các công nhân lao động được hỗ trợ vé miễn phí một chiều cho bản thân cùng vợ hoặc chồng và con.

Là đơn vị phối hợp cùng tổ chức công đoàn thực hiện chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” trong nhiều năm, Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa công nhân về quê ăn tết.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn chia sẻ: “Liên đoàn lao động cùng phối hợp với ngành đường sắt đã có sự chuẩn bị rất lâu, tổ chức cho công nhân về quê ăn tết, sum họp với gia đình cũng là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ, đây là hoạt động có ý nghĩa và có lợi ích rõ rệt cho công nhân. Mỗi năm, hoạt động này đã mở rộng nhiều hơn, số lượng công nhân được hưởng thụ từ chương trình này tốt hơn và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ để tạo được sự thuận lợi nhất cho công nhân về quê ăn Tết”.

Những tấm vé xe của tổ chức Công đoàn TPHCM đã giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, luôn phấn đấu trong lao động, được thỏa ước mong sum họp bên gia đình và người thân trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Tuy nhiên, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc đưa tiễn công nhân lên “Chuyến xe mùa xuân” có những điểm khác hơn.

chuyến tàu mùa xuân
Công nhân lao động háo hức chuẩn bị lên tàu 

“Việc đưa tiễn công nhân về quê trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì tổ chức công đoàn đã không tổ chức lễ để tập trung đoàn viên, người lao động lại, mà chỉ đón tiếp từ ngoài cổng, trao vé và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như là: có đeo khẩu trang hay không, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn…

Sau đó, Liên đoàn Lao động thành phố cũng có tặng quà, gởi thư dặn dò đoàn viên trong quá trình về quê vui Tết nhưng phải đảm bảo các giải pháp phòng chống dịch bệnh, để sau này trở lại tiếp tục làm việc”, ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết thêm:

Vậy là thêm một lần nữa, “Chuyến tàu mùa xuân” lăn bánh, đưa công nhân về quê đón Tết. Trước khi lên tàu, các gia đình công nhân được nhận quà Tết và bao lì xì 200.000 đồng. Bên cạnh đó, con công nhân cũng được nhận lì xì 100.000 đồng/bé.

Năm 2021, 500 gia đình công nhân với khoảng 1.000 thành viên đều cảm thấy may mắn và hạnh phúc với niềm vui sum vầy ngày Tết đoàn viên.

CHUYẾN tàu mùa xuân
Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM tặng quà, đưa tiễn công nhân về quê đón tết.

Ấm áp hơn nữa khi trong hành lý về quê của họ còn có phần quà ý nghĩa mà tổ chức công đoàn thành phố gửi tặng. Vật chất được nhận có thể đo đếm nhưng ý nghĩa bên trong đó lớn hơn nhiều, bởi đó chính là sự ghi nhận công sức của công nhân lao động đã đồng hành, gắn bó, hăng say thi đua lao động trong suốt một năm nhiều biến động, cùng góp phần tích cực đưa doanh nghiệp và thành phố vượt qua khó khăn, xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.