Chuyến xe văn minh – Văn minh giao thông, có công của bạn

(VOH) -  Sáng 25/5, lễ phát động chiến dịch “Chuyến xe văn minh" nhằm kêu gọi người dân thành phố cùng chung tay lập lại trật tự an toàn và văn minh trong giao thông đã diễn ra.

Chương trình do Báo Tuổi trẻ phối hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh Niên thành phố. Tham dự buổi lễ có ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ cho hay, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Nghị quyết 69 năm 2018 của Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp, tập trung huy động các nguồn lực nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Một nhiệm vụ trọng điểm được Chính phủ đặt ra là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông, trong đó các cơ quan báo chí cần đổi mới cách thức, chuyên mục tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tập trung tuyên truyền theo chủ đề năm 2019:

"Để việc về nhà an toàn sau một ngày làm việc là điều đương nhiên, là sự tất yếu, tất cả chúng ta phải cùng nhau hành động, đó là đã uống rượu bia thì không lái xe; là thực thi nghiêm túc luật giao thông; là tuyên chiến những hình ảnh xấu xí trong giao thông; là làm lan tỏa những câu chuyện đẹp trong giao thông. Nói cách khác, nếu ví giao thông là một khu vườn, thì chúng ta hãy cùng nhau nhổ sạch cỏ dại, cùng nhau trồng hoa thật nhiều cho khu vườn ấy", ông Chữ cho biết. 

Chuyến xe văn minh – Văn minh giao thông, có công của bạn

Các đơn vị tại thành phố tham gia lễ phát động Chuyến xe văn minh.

Theo số liệu báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho thấy, những năm gần đây tình hình giao thông ở Việt Nam rất đáng lo ngại với sự gia tăng của số lượng vụ ùn tắc, tai nạn va quẹt trên đường phố... Theo thống kê thì trong năm 2018, trên toàn quốc xảy ra hơn 18.200 vụ tai nạn làm gần 8.000 người tử vong và khoảng 14.200 người bị thương.

Trung bình, mỗi ngày có khoảng 50 vụ tai nạn giao thông, trong đó 80% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ, còn lại là đường sắt và đường thủy.

Trước thực trạng đó, Ủy ban An toàn Giao thông nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc huy động các nguồn lực xã hội hóa trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Tại lễ phát động chiến dịch, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đề nghị: "Các bác tài hãy trở thành những tài xế an toàn – thân thiện. Khi điều khiển phương tiện thì nhường đường cho người đi bộ, giúp đỡ hành khách, giúp đỡ người già, trẻ em khi tham gia giao thông, và đặc biệt là khi ngồi trên xe mô tô thì hãy đội mũ bảo hiểm, và hãy giúp những người ngồi sau mình đội mũ bảo hiểm.

Đương nhiên trên xe ô tô nhắc những người trên xe phải thắt dây an toàn. Đối với các bác tài thì chúng ta không nên chen lấn, giành đường, đặc biệt lái mô tô hay ô tô thì tuyệt đối không chạy xe trên vỉa hè. Đối với người tham gia giao thông thì chúng tôi đề nghị tuân thủ quy tắc tham gia giao thông, người đi bộ cũng phải sang đường đúng chỗ và đặc biệt đã uống rượu bia thì không lái xe, thêm một việc nữa là đừng ngồi lên xe với những người vừa mới uống rượu bia xong".

Chuyến xe văn minh – Văn minh giao thông, có công của bạn

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phát biểu tại lễ phát động Chuyến xe văn minh.

Còn theo nghệ sĩ Quyền Linh, ý thức người tham gia giao thông ngày càng tốt hơn, tuy nhiên đâu đó vẫn còn nhiều người kém ý thức giao thông như vượt đèn đỏ gây tai nạn, say xỉn khi lái xe:

"Không phải hạn chế uống bia, mà không bao giờ và đừng bao giờ uống bia khi tham gia giao thông. Thêm nữa là, những người đi làm sớm nếu buồn ngủ quá thì cũng không nên dậy sớm lái xe, vì ráng dạy sớm lái xe cũng hết sức nguy hiểm, bởi vì thức dậy sớm quá vì công việc mà anh dậy sớm anh lái sẽ không tỉnh táo, chính vì thế cũng phải thật tỉnh táo khi tham gia giao thông. Đó là tất cả những gì mà Linh nghĩ rằng mọi người đang hướng tới nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho tất cả chúng ta, đặc biệt là chúng ta sẽ làm sao cho không có tai nạn, phải an toàn giao thông trên cả nước".

Mang ý nghĩa cộng đồng cao nên chiến dịch “Chuyến xe văn minh" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị phối hợp thực hiện như Phòng Cảnh sát Giao thông thành phố, Thành Đoàn thành phố, Lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Grab. 

Để các hành động đẹp, cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông được lan truyền rộng rãi, Ban tổ chức đã lập một website (https://chuyenxevanminh.tuoitre.vn/) tạo sân chơi để người tham gia chương trình có thể dễ dàng chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện đẹp về văn minh giao thông. Theo đó, chỉ cần tham gia chia sẻ một câu chuyện ý nghĩa, một hành vi đẹp mà bạn bắt gặp đâu đó trong quá trình tham gia giao thông gửi về chương trình là bạn đã có thể góp phần làm lan tỏa việc tốt đến rất nhiều người và đồng thời đóng góp vào quỹ trao tặng nón bảo hiểm cho trẻ em.