Công ty vận hành Metro số 1 "cầu cứu" vì nợ lương 2,9 tỷ đồng

(VOH) - Do thiếu kinh phí nên gần cả năm qua Cty TNHH Đường sắt đô thị số 1 TPHCM không có tiền trả lương cho nhân viên và lãnh đạo quản lý.

Trong công văn mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM gửi Văn phòng Thành ủy TPHCM chuẩn bị nội dung làm việc về tình hình dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Công ty vận hành metro số 1 kiến nghị cho đơn vị được tạm ứng tiền để trả lương cho người lao động trước Tết nguyên đán năm 2023.

Để chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác sau khi Dự án metro số 1 hoàn thành, UBND TPHCM thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1) vào năm 2015 với vốn điều lệ 14 tỷ đồng. Đến năm 2019, công ty này mới bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động.

Công ty Metro số 1
Tuyến đường sắt Metro số 1 đến nay vẫn chưa "cán đích".

Giai đoạn 2015 - 2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành tuyến metro. Từ năm 2018, công ty này chính thức quản lý vận hành tuyến metro số 1. Tuy nhiên, tiến độ dự án metro số 1 liên tục bị lùi và chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch khiến công ty quản lý vận hành metro số 1 không có nguồn thu. Hiện công ty không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý, đến nay nợ lương 2,9 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 330 triệu đồng.

Xem thêm: Tặng 1.500 vé xe cho công nhân về quê ăn Tết

Công ty kiến nghị được tạm ứng kinh phí để chi trả cho người lao động trước Tết Nguyên đán năm 2023, trong thời gian chờ ý kiến của Thủ tướng về việc bổ sung vốn điều lệ. Công ty sẽ hoàn trả ngay khi được bổ sung vốn điều lệ.