Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên: 51 toa tàu sản xuất tại Nhật Bản đã đến Việt Nam

(VOH) - Theo Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, toàn bộ 51 toa tàu metro (thuộc công trình đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được vận chuyển đến Việt Nam.

Tại buổi họp báo giữa kỳ tài khóa 2022 do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức chiều 12/10, JICA cho biết, toàn bộ 51 toa tàu metro sản xuất tại Nhật Bản đã được vận chuyển đến Việt Nam, tiến độ hoàn thành của công trình đạt khoảng 90%.

Tháng 5/2022, đoàn tàu số 17, là đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 (mỗi đoàn tàu có 3 toa), đã được vận chuyển đến Việt Nam. Tháng 8/2022, lần đầu tiên tuyến metro số 1 vận hành thử nghiệm.

 Bến Thành - Suối Tiên
Đến nay, tiến độ hoàn thành của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đạt khoảng 90% (Ảnh:HL)

Theo ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện JICA Việt Nam, cuối tháng 10/2022, dự án sẽ ​​cử 14 cán bộ từ cơ quan thực hiện phía Việt Nam sang đào tạo tại một nước thứ ba (Indonesia).

Cơ quan này đã gửi công văn tới Chính phủ Việt Nam, đề nghị có ngân sách hỗ trợ cho việc vận hành hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, trong đó có hỗ trợ kinh phí cho công tác đào tạo công nhân viên vận hành tuyến metro số 1.

Ngoài ra, JICA cũng dự kiến thời gian tới tham gia khảo sát về chuyển đổi số cho giao thông công cộng tại Hà Nội nhằm mục đích thu thập và phân tích thông tin nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông và chuyển đổi số cho giao thông công cộng.

Theo đại diện JICA, dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Tuy nhiên, do chậm giải phóng mặt bằng và trục trặc, dự án xin lùi thời gian nghiệm thu và vận hành thương mại đến năm 2024.