Cử tri Nhà Bè kêu … khổ vì triều cường!

(VOH) - Sáng nay 10/10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 2 đã có buổi tiếp xúc với bà con cử tri huyện Nhà Bè.

Gần 20 ý kiến trực tiếp gửi đến các đại biểu, bên cạnh những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho gia đình có công, đền bù giải phóng mặt bằng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm như Dự án chống ngập 10 ngàn tỷ đồng, cống thoát nước để ko tái diễn triều cường làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống bà con như mấy ngày nay.

Phát biểu đầu tiên với bức xúc về tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên trên địa bàn huyện, cử tri Trần Đức Thuận, Khu phố 7, thị trấn Nhà Bè bức xúc: “Về tình hình trật tự an toàn giao thông ở địa phương mình, hiện cầu Phú Xuân hay kẹt. Sáng kẹt chiều kẹt, nên tôi đề nghị Thành phố nên có chủ trương làm cầu Phú Xuân 2 để bà con đi lại được thông thương được dễ dàng, chứ tình hình này mùa mưa thì nước thủy triều, nước mưa ngập, đường kẹt xe… Một số công nhân viên đi làm ở các khu chế xuất, giao thông vận tải thường bị tắc nghẽn”.

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 2, cử tri huyện Nhà Bè

Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 2  có buổi tiếp xúc bà con cử tri huyện Nhà Bè

Vấn đề quản lý đất đai của địa phương cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà nhiều đại biểu ý kiến. cử tri Nguyễn Quốc Bảo, thị trấn Nhà Bè cho rằng: trước kia, phần lớn đất đai đều là sản xuất nông nghiệp, nhưng hiện nay, nhiều công ty đã thâu tóm để thực hiện các dự án nhưng bao năm qua người dân vẫn không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẽ triển khai, đất thì ngày càng hoang hóa.

Ông Bảo cũng đề nghị chính quyền thu hồi các dự án chậm triển khai để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Có công ty để đất mấy chục năm nay làm đất hoang hóa cỏ mọc, trong khi đó, trường học không có đất xây; chợ không có chỗ làm, người dân đi chợ mua bán rất khó khăn, siêu thị phát triển chưa tốt. Bây giờ, cả huyện Nhà Bè chưa thấy có một công việc nào để cho dân có thể tập luyện thể thao hoặc vui chơi giải trí.

Tôi thấy rằng, trong các thông tin đại chúng có nói rằng: nếu doanh nghiệp nào không đưa vào sử dụng đất thì sẽ thu hồi. Cho đến nay, vẫn chưa thấy có thu hồi dự án nào, cỏ vẫn cứ mọc, sông vẫn cứ lập, nước thì không có chỗ tiêu. Cho nên, nước dâng lên lai láng hết tất cả, đi lại rất khó khăn, tai nạn giao thông sáng nay…

Nếu đi qua cầu Phú Xuân sáng nay sẽ thấy điều này. Đã thế, có 3 - 4 trường học cũng tập trung tại chỗ này. Tôi tự hỏi: không biết rằng con em nhân dân có cánh để bay qua các chỗ lụt lội hay không?"

Cử tri Trần Thị Liễu, ở Ấp 2, Phước Kiểng cũng đề nghị Công ty Công viên cây xanh trong việc dọn, mé nhánh cây xanh phải tránh giờ cao điểm đế không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Thêm vào đó, tình trạng ngập úng cũng là mối lo của người dân địa phương. Do đó, người dân kiến nghị phải sớm hoàn thành Dự án chống ngập, vì nếu cứ dây dưa sẽ khiến tình trạng ngập úng diễn ra thường xuyên, giao thông đi lại khó khăn mỗi khi triều cường.

Mỗi sáng đây thôi, tôi đi họp đã bị triều cường lên cao khủng khiếp, mà tôi cũng đã dự báo trước rằng hôm nay ngày 10/10, nước sẽ cao. Tuy nhiên, vì đi họp, đi làm cho nên phải đi thôi. Đường Lê Văn Lương hiện nay đã trở thành con sông rồi chứ không phải là con đường nữa. Bây giờ, chính quyền huyện Nhà Bè có thể đã biết việc này rồi, sẽ có phương án gì đó để giải quyết cho dân, tội nghiệp cho các cháu đi học lắm.

Kế tiếp, là vấn đề tắc nghẽn giao thông. Tại sao trên đường ở quận 7 và Nhà Bè lại có nhiều lô cốt đến như thế? Nhưng phải có thời gian có hạn định đàng hoàng chứ không để như thế được. Điều này tôi cũng mạnh dạn đề nghị: chính quyền địa phương cũng như Tổ đại biểu Quốc hội phải có sự giám sát và trả lời cho dân rằng: nếu những công trình đó phải có thời gian, hạn định như thế nào công bố cho dân biết? Làm đến bao giờ mới xong? Vướng mặc cái gì và Tại sao không sớm hoàn thành cho dân?”

Trước vấn đề này, ông Dương Ngọc Hải, đại diện Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 7 trả lời: “Các công trình làm đường, sửa đường, cầu đường… khi giao cho các đơn vị tiến hành thi công đều có quy định về thời gian. Trong quyết định để giao các đơn vị làm có quy định về thời gian. Thời gian này được công bố tại nơi làm được. Ghi cụ thể khi bắt đầu từ ngày nào và chấm dứt từ ngày nào.

Tôi đề nghị chính quyền địa phương cần có sự quan tâm, theo dõi và giám sát chặt chẽ các công ty được giao để thực hiện các dự án này, để yêu cầu họ thực hiện đúng tiến độ ngoài việc đảm bảo về chất lượng cũng phải đảm bảo về thời gian theo đúng quy định ghi trong giấy phép.”

Cũng bức xúc về tình trạng ngập nước do triều cường với đỉnh triều vượt mức báo động 3 khiến việc đi lại của người dân Nhà Bè gặp quá nhiều khó khăn, nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước. Triều cường thường trùng với giờ cao điểm nên giao thông ở các tuyến huyết mạch như Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương gần như tê liệt. Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt cũng thắc mắc về tiến độ Dự án giải quyết ngập do triều cường.

Chủ trương xây dựng bờ kè chống ngập của thành phố là dự án trọng yếu cho chương trình đột phá về giảm ngập của thành phố nói chung, được người dân rất quan tâm. Nếu công trình này hoàn thành thì người dân sẽ không còn tình trạng đường xá, nhà cửa bị ngập trong lúc triều cường lên hoặc mưa lớn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, không hiểu tại sao từ tháng 4 đến giờ đã ngưng thi công.

Công trình cũng gây ảnh hưởng đến một số người dân, liên quan đến công tác đền bù giải tỏa và hỗ trợ thiệt hại về nhà cửa khi thi công bị lún, nứt và bị sụp. Tôi hỏi quý đại biểu rằng: công trình này liệu có được tiếp tục làm nữa hay không, Nếu có thì chừng nào mới thực hiện. Về công tác đền bù giải tỏa và thiệt hại về nhà ở khi thi công gây lún sụt thì chừng nào mới giải quyết được cho người dân?”

Trả lời thắc mắc mà cử tri nêu, ông Dương Ngọc Hải, đại diện Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 2 cho hay:

Dự án chống ngập của thành phố trị giá gần 10 tỷ giao cho công ty Trung Nam thực hiện. Dự án này đã tạm ngừng từ tháng 4 vừa rồi. Cử tri có hỏi rằng: khi nào, có tiếp tục làm hay không?

Theo thông tin mà chúng tôi đọc được, nếu công trình này kéo dài, ngoài việc thành phố sẽ không thực hiện được những chương trình trọng tâm trọng điểm đó là chống ngập còn gây rất nhiều khó khăn cho người dân nhất là người dân ở Nhà Bè 7 trong việc đi lại sinh hoạt hàng ngày.

Hiện nay, công trình này đã tạm ngưng vì nó có rất nhiều lý do. Đó là việc vốn, việc giải tỏa đền bù và thi công. Theo tôi được biết, hiện nay, UBND TP thành phố đang tiến hành nhiều giải pháp thậm chí là kiến nghị ở cấp Chính phủ để làm sao giải quyết những khó khăn vướng mắc để công trình này nhanh chóng được tiếp tục thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân cũng như giải quyết vấn đề an sinh xã hội trong lập tại địa phương.”

Ông Dương Ngọc Hải cũng cho biết, đối với những đề xuất, kiến nghị còn lại chưa được giải đáp, Tổ đại biểu sẽ xem xét chuyển đến đúng các cơ quan chức năng theo phân cấp quản lý để giải quyết cho bà con trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội sẽ được thư ký ghi chép, tổng hợp trình ra Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.