Chờ...

Cuối năm 2016, TPHCM sử dụng thẻ xe buýt thông minh

(VOH) - Sáng 19/3, Hội đồng Nhân dân TPHCM có buổi làm việc với UBND TP về hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Đánh giá tại hội nghị nhiều ý kiến cho rằng, trong những năm qua, mặc dù chi phí và trợ giá đều tăng nhưng chỉ tiêu tỷ lệ trợ giá/chi phí có xu hướng giảm. Tỷ lệ trung bình của toàn bộ hệ thống giảm từ 68,1% năm 2002 xuống còn 34,4% năm 2015.

Tuy nhiên, lượng hành khách đi xe buýt đã giảm theo từng năm, các đại biểu HDND TP khẳng định, trợ giá xe buýt là cần thiết tuy nhiên làm thế nào để phát huy hiệu quả của chương trình này.

Cuối năm 2016, TPHCM sử dụng thẻ xe buýt thông minh. Ảnh: Dân trí

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng, để thúc đẩy cạnh tranh, chúng ta phải khuyến khích tối đa doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực này. Sở Giao thông Vận tải phải rà soát tính toán hiệu quả của hoạt động vận tải hành khách. 

Lãnh đạo thành phố cũng giao các sở, ngành khẩn trương triển khai hệ thống vé điện tử thông minh.

Theo lãnh đạo Sở giao thông Vận tải, thẻ thông minh sẽ được sử dụng vào cuối năm 2016.  

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP cho biết, việc trợ giá cho người đi xe buýt là chính sách đúng, các nước khác họ cũng có chính sách này.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải phải tìm ra nguyên nhân vì sao hành khách đi xe buýt những năm gần đây giảm, cần đa dạng các loại phương tiện sử dụng vào các khu vực, thời điểm phù hợp; nâng cao chất lượng xe buýt, bên cạnh đó có chính sách phù hợp để thu hút các nhà đầu tư ngoài nhà nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.