Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam

(VOH) - Sáng 19/3, tại hội trường Thành phố đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương cục Miền Nam (26/3/1966 – 26/3/2016).

Trong không khí ấm tình đồng chí, đồng đội, những cái bắt tay thật chặt, những lời hỏi han động viên nhau sau 50 năm của những đoàn viên giờ đã ở tuổi xưa nay hiếm khiến cả hội trường rưng rưng xúc động. 

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (phải) và các cựu đoàn viên vui mừng trong ngày gặp lại - Ảnh: TTO

Bà Đỗ Thị Kim An – nguyên đoàn viên cơ quan văn phòng Trung ương Cục cho biết, mới đó mà đã 50 năm, gợi lên bao nỗi nhớ về những tháng ngày gian khổ ác liệt, thế nhưng, tinh thần thanh niên chúng tôi lúc nào cũng yêu đời, tin tưởng vào thắng lợi ngày mai.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất khi quân Mỹ đổ bộ vào chiến trường miền Nam thì ai cũng hăng hái xung phong ra trận. Bản thân tôi được đi tải thương, được kề vai sát cánh cùng bộ đội chiến đấu, giờ nghĩ lại tôi vẫn luôn cảm thấy tự hào.

Ông Nguyễn Tâm – nguyên Phó Bí thư Thường trực Đoàn Ủy Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục Miền Nam nhớ lại những ngày rực lửa năm xưa, đó là khoảng thời gian không thể nào quên của một thế hệ thanh niên được vinh dự sinh ra trong thời đại Hồ Chí Minh, với lý tưởng vì độc lập dân tộc, hàng vạn thanh niên đã anh dũng chiến đấu và hy sinh.

Nhiều lắm những tấm gương anh hùng thầm lặng trên nhiều trận địa khác nhau đã cùng góp vào bản hùng ca của thanh niên Việt Nam trong những năm chống Mỹ ác liệt. Dẫu có hiểm nguy, gian nan song tinh thần của anh em vẫn luôn lạc quan, yêu đời.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thế hệ đoàn viên thanh niên các cơ quan Trung ương cục có hơn 2.000 liệt sĩ, hàng ngàn người bị thương và ảnh hưởng chất độc màu da cam. Những mất mát đau thương ấy không gì bù đắp được.