Đại hội Liên minh Hợp tác xã TPHCM lần VI, nhiệm kỳ 2020-2025

(VOH) - Sáng nay (9/10), tại Hội trường Nhà hát Bến Thành diễn ra Đại hội Liên minh Hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh lần VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Giai đoạn 2016-2020 tổng số hợp tác xã thành lập mới là 291 hợp tác xã tập trung chủ yếu vào các mô hình hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ, hợp tác vệ sinh môi trường, hợp tác xã giao thông vận tải…

Các hợp tác xã ngày càng phát triển về quy mô, phạm vi hoạt động, nhiều hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đã liên kết, mở rộng sản xuất kinh doanh ngoài phạm vi thành phố… tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, phát triển thêm các dịch vụ cung cấp cho nhu cầu xã hội.

Bên cạnh đó, con số 2.970 tổ hợp tác thành lập mới đạt 198% so với chỉ tiêu phát triển tổ hợp tác do Nghị quyết Đại hội V đề ra. Tỷ lệ cán bộ quản lý hợp tác xã đã qua đào tạo có trình độ đại học đạt hơn 51%.

liên minh hợp tác xã
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng bức tranh Bác Hồ với hợp tác xã cho Đại hội Liên minh Hợp tác xã TPHCM nhiệm kỳ VI giai đoạn 2020-2025.

Công tác trợ vốn của Quỹ trợ vốn xã viên gọi tắt là quỹ CCM đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội V đã đề ra như tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân đạt gần 16%/năm. Quan trọng hơn hết là hoạt động của Quỹ mang đến hiệu quả xã hội tích cực như góp phần giảm nghèo bền vững, giảm tình trạng cho vay nặng lãi…

Ông Lê Tuấn Tài – Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã thành phố đánh giá: “Liên minh hợp tác xã Thành phố hoạt động có trọng tâm, trọng điểm cụ thể là tăng cường thực hiện chức năng tham mưu Thành uỷ, UBND Thành phố cụ thể hoá các Nghị quyết Trung ương và Thành uỷ và thực hiện các chính sách đặc thù của thành phố nhằm khuyến khích phát triển kinh tế tập thể; Nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại, tư vấn hỗ trợ hợp tác xã thành viên; Xây dựng cơ chế phối hợp có hiệu quả giữa Liên minh với các quận, huyện, sở, ngành, các tổ chức đoàn thể.

Với 302.624 lượt thành viên và 8.023 tỷ đồng doanh số trợ vốn, quỹ trợ vốn xã viên gọi tắt là quỹ CCM một lần nữa cũng đã khẳng định được vị trí, vai trò không thể thiếu về việc giải quyết những khó kkhăn về vốn cho các hợp tác xã, thành viên và người lao động trong hợp tác xã”.

Tại đại hội, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất về chính sách ưu đãi tín dụng, đầu tư phát triển nông nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chính sách hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã… cho mục tiêu, phương hướng, giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh hợp tác xã Thành phố nhiệm kỳ VI.

Ông Nguyễn Tấn Tạo – Phó giám đốc Hợp tác xã vận tải 15 đề xuất: “Cần có chính sách cho hợp tác xã thuê đất lâu dài từ 5 năm trở lên, đối với những khu đất hợp tác xã đã thuê ổn định hàng năm, giá thuê cũng ổn định để hợp tác xã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình mới hiện nay. Liên minh Hợp tác xã TPHCM xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025 cho khối kinh tế tập thể, để các hợp tác xã tham gia nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, điều hình quản lý hợp tác xã trong tình hình mới. Kinh phí có thể kêu gọi hợp tác xã đóng góp một phần để tổ chức các khoá học đạt kết quả”.

Ông Lê Đình Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi đề ra một số giải pháp trong thời gian tới: “Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến những nội dung của luật hợp tác xã 2012 nhằm đổi mới nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, nhất là nhận thức đúng đắn về hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới. Tiếp tục nâng cao vài trò lãnh đạo của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể giúp các hợp tác xã đi vào hoạt động thực chất. Định kỳ tổ chức giao ban, gặp gỡ, đối thoại với các hợp tác xã để đánh giá tình hình, thực trạng hoạt động của các hợp tác xã. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chánh trong công tác quản lý nhà nước đối với hợp tác xã, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến cấp phép, chính sách thuế so với quy định, dơn giản hoá các thủ tục hỗ trợ hợp tác xã về vay vốn…”

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm tới, kinh tế tập thể, hợp tác xã cần phải khắc phục hạn chế, yếu kém, tiếp tục phát triển, trở tthành ngọn cờ đầu của cả nước.

“Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã địa phương, phấn đấu đạt được các mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025. Thu hút hầu hết các hộ cá thể ở địa bàn nông thôn tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã; khuyến khích các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia, thành lập và nhân rộng mô hình hợp tác xã tiêu dùng, hợp tác xã thương mại, hợp tác xã công nghệ cao, hợp tác xã công nghiệp phụ trợ, du lịch, tạo việc làm… Thu nhập của thành viên hợp tác xã tăng ít nhất 10%/ năm, tăng dịch vụ dùng chung và liên kết giữa thành viên với hợp tác xã, liên kết giữa hợp tác xã với nhau. Tỷ lệ cho các hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp đạt tối thiểu 70%, trong lĩnh vực phi nông nghiệp đạt tối thiểu 80%; tăng tỷ trọng đóng góp của hợp tác xã và thành viên vào GRDP của Thành phố” - ông Nguyễn Ngọc Bảo nêu ý kiến.

Tại đại hội, ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Do đó, trong thời gian tới ông Dương Anh Đức đề nghị: “Liên minh hợp tác xã thành phố tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền, đổi mới công tác tư vấn, hỗ trợ và đào tạo cán bộ quản lý hợp tác xã. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quỹ trợ vốn xã viên hợp tác xã thành phố, cố gắng phấn đấu đến 2025 nguồn vốn hoạt động của Quỹ CCM đạt khoảng 1.500 tỷ đồng. Đề nghị các hợp tác phải nỗ lực vươn lên từ nội lực của chính mình, nhanh chóng khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 và định hướng hoạt động đúng và phù hợp, không trông chờ, ỷ lại. Các hợp tác xã phải chú trọng tập trung vào các hoạt động kinh tế, xây dựng tiềm lực kinh tế, cơ sở vật chất, kỹ thuật và nâng cao kỹ năng điều hành, quản lý…”.

liên minh hợp tác xã
Tặng bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2016-2020.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã cho một số cá nhân là thành viên của Liên minh hợp tác xã, đồng thời tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đóng góp cho khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016-2020.