Đảm bảo an toàn giao thông cho người nước ngoài đến TPHCM

(VOH) - Từ đầu năm đến nay, tại TPHCM xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người nước ngoài tử vong.  So với cùng kỳ 2018, số vụ giảm 50%, và số người chết giảm 25%.

Tập trung tuyên truyền hơn là xử lý

Tại Hội nghị Tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam diễn ra sáng 6/9, Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết tại TPHCM, tính từ đầu năm đến nay, có hơn 4,3 triệu lượt người nước ngoài đến TPHCM.

“Chúng tôi mong muốn không một người nước nào vì tai nạn giao thông mà tử vong khi đến với TPHCM”, Thượng tá Phong chia sẻ.

Do đó, theo Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, TPHCM cần có những giải pháp đồng bộ và có chiều sâu, cũng như quan tâm hơn đối với an toàn giao thông cho người nước ngoài. Về phía lực lượng CSGT, để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người nước ngoài, từ ngày 01/08 đến 31/10, đã triển khai cao điểm chuyên đề kiểm tra, nhắc nhở và xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, nhắc nhở hơn là xử lý vì người nước ngoài khi đến TPHCM đa phần là khách du lịch. Và đặc thù giao thông tại Việt Nam có những khác biệt so với các nước.

Người nước ngoài tham gia giao thông tại TPHCM

Người nước ngoài tham gia giao thông tại TPHCM.

Phối hợp nhiều bên cùng tham gia

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, việc đảm bảo toàn cho người nước ngoài khi lưu thông trên đường phố ở TPHCM là nhiệm vụ quan trọng. Vừa kết hợp xử lý xử phạt nhưng quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn để người tham gia giao thông, đặc biệt là người nước ngoài họ hiểu và chấp hành một cách tốt nhất. “Việc này cần phải có sự tham gia của nhiều bên, ngoài các cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông thì các đơn vị du lịch lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe mô tô, xe máy tự lái… đặc biệt là tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp trong quản lý người nước ngoài du lịch tại Việt Nam, tăng cường tuyên truyền về luật giao thông ngay khi người nước ngoài đến Việt Nam ngay tại sân bay”, ông Tường nói.

Việc đảm bảo an toàn giao thông cho người nước ngoài khi đến với Việt Nam, theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải, công tác tuyên truyền không chỉ thực hiện với khách du lịch mà phải cả các cơ sở, đơn vị cho thuê, mướn phương tiện, và các dịch vụ du lịch liên quan đến người nước ngoài. 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, công an TPHCM đến nay trên địa bàn thành phố ghi nhận có khoảng 4.500 phương tiện do người nước ngoài đăng kí, trong đó ô tô khoảng 3000 xe và mô tô, xe gắn máy là khoảng 1.500 xe.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại Hội nghị Tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người nước ngoài.