Chờ...

Đảm bảo an toàn thông tin mạng – Vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm

VOH - ITPC và Sở Thông tin truyền thông TPHCM trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực CNTT - Điện tử - Viễn thông.

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ vấn đề lo ngại của mình và được tư vấn hỗ trợ cụ thể xoay quanh việc đảm bảo an toàn thông tin nội bộ - đây là kết quả tại Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông và Chính quyền Thành phố diễn ra sáng 6/9.

quang-canh-buoi-doi-thoai_20240906152442_voh
Toàn cảnh buổi đối thoại 

Hội nghị thu hút hơn 250 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 25 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề: nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; những chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông và các sản phẩm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế số; giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhà nước về chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế;...

Vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là an toàn thông tin, đặc biệt là bảo mật, ngăn chặn các phần mềm độc hại để chúng không thể làm hỏng hệ thống máy tính, hay cài các mã độc nhằm ăn cắp thông tin của doanh nghiệp, cá nhân.

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho rằng, trước yêu cầu của nền kinh tế số, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp buộc phải có sự thay đổi, đầu tư nâng cấp cả về hệ thống hạ tầng lẫn con người để ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ, nâng cao năng suất.

Trước hết, doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức, phải có sự đầu tư, đặc biệt phải có sự quan tâm của lãnh đạo, tập trung đầu tư về nguồn lực, tài chính và quy trình giám sát, không thể ủy thác hết cho hệ thống hiện tại của doanh nghiệp. Tất cả những con người đang vận hành hệ thống, từ những người sử dụng tiện ích bình thường đến lãnh đạo, giám sát, phải đảm bảo được rà soát liên tục, đào tạo nâng cấp… mới có thể đảm bảo được an toàn thông tin của chính doanh nghiệp.

ong-tran-phu-lu-giam-doc-itpc-phat-bieu-trao-doi-tai-hoi-nghi_20240906152439_voh
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM phát biểu tại hội nghị

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố cũng giải thích chi tiết, cụ thể các chính sách, quy định pháp luật, góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

Ông Võ Minh Thành, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chia sẻ, Sở đang phối hợp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai hạ tầng thông tin di động mạng 5G giai đoạn năm 2024 – 2025, phối hợp các ngành, các cấp, các trường, viện nghiên cứu thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm công nghệ thông tin, dịch vụ công nghệ thông tin có sử dụng, ứng dụng mạng 5G trong đó có nghiên cứu sử dụng các thiết bị IoT,….

Cùng với đó, mạng cáp quang băng rộng tốc độ cao đã được triển khai đến 100% các khu phố, ấp trên địa bàn thành phố, sẵn sàng cung cấp dịch vụ truy cập internet tốc độ cao cho người dùng. Ông Võ Minh Thành nhấn mạnh, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông tin, bắt buộc phải được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

Hiện nay, đã có Luật về An toàn thông tin, Luật An ninh mạng, sắp tới, Chính phủ đang dự thảo Nghị định về Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là những văn bản pháp lý khá đầy đủ về an toàn thông tin. Trong quá trình thực thi, các doanh nghiệp có vấn đề gì vướng mắc, liên quan đến quy định liên quan đến an toàn thông tin thì có thể liên hệ đến Sở Thông tin và truyền thông. Trong trường hợp doanh nghiệp bị tấn công mạng, có liên quan đến tội phạm thì doanh nghiệp có thể trao đổi với PA05 Công an Thành phố.

Tại hội nghị, Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu thêm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Trong tháng 9 này, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố sẽ tổ chức triển lãm giới thiệu dịch vụ tăng trưởng xanh, có không gian dành cho doanh nghiệp giới thiệu các giải pháp công nghệ thông minh, công nghệ có tính ứng dụng cao… Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp Công nghệ thông tin - Điện tử - Viễn thông mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác hiệu quả.

Không chỉ trong khuôn khổ đối thoại, doanh nghiệp có thể đăng ký làm thành viên của Hệ thống Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố, có thể gởi trực tiếp những khó khăn, kể cả những đề xuất của mình đối với các sở, ngành trên địa bàn thành phố, thông qua website của Hệ thống, trong vòng 5 ngày làm việc, các Sở, Ngành có đề xuất phản hồi sẽ trả lời cho các doanh nghiệp theo quy định.

Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 248 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, thể hiện sự cầu thị, đồng hành của Chính quyền thành phố, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh.