Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Tết: Cần mạnh tay với hàng gian, hàng giả

(VOH) - Để đảm bảo được một mùa Tết an toàn thực phẩm, sự nỗ lực từ phía cơ quan quản lý thiết nghĩ rất cần thiết với sự mạnh tay, quyết liệt với các đơn vị vi phạm.

Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm và Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố đã triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết trên địa bàn. Mục tiêu nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm, tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết.

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh

Và khi phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về ghi nhãn hoặc các vi phạm khác về an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường.

VOH có phỏng vấn bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. 

*VOH: Tết đến cũng là dịp để hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ có cơ hội trà trộn vào thị trường Vậy thì kế hoạch của Ban như thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết này?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Đối với Tết Nguyên đán sắp tới thì chúng tôi tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho tất cả lĩnh vực về an toàn thực phẩm. Thật ra với công tác này chúng tôi làm xuyên suốt trong năm đặc biệt làm sao phải tăng cường được nguồn thực phẩm sạch để người dân có thể có lựa chọn, không phải đợi đến Tết mới làm. Mà  Tết thì đúng nhưng Nhất Hương nói sẽ là dịp để hàng gian, hàng giả ,hàng kém chất lượng trà trộn vào bởi vì nhu cầu tăng vọt như vậy thì chúng tôi sẽ tập trung công tác: Thứ nhất là tăng cường thanh kiểm tra. Ở đây chúng tôi có lợi thế đó là các đội kiểm tra an toàn thực phẩm đã có mạng lưới tỏa xuống khắp các quận huyện, tại các chợ đầu mối để sẵn sàng phát hiện và xử lý các vi phạm. Và chúng tôi cũng rất mong có sự hợp tác từ người dân. Nếu thấy có những vấn đề gì về chất lượng sản phẩm thì báo ngay cho ban chúng tôi sẽ phối hợp để mà giải quyết.

Trước Tết, chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào những nguyên liệu nơi lưu trữ ví dụ như là kho lạnh, các mặt hàng thịt hải sản đông lạnh…,những cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo, các cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến để chuẩn bị tung ra thị trường Tết kiểm tra những bước như là về điều kiện sản xuất có đáp ứng hay không, tự công bố đúng quy định hay không và kiểm nghiệm. Nhưng mà từ 1/2020 trở đi chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào các việc lưu thông phân phối đặc biệt đó là các chợ truyền thống.

Thứ hai là chúng tôi tăng cường tuyên truyền để người dân làm sao ăn Tết một cách đúng nghĩa nhất, sử dụng thực phẩm một cách có chừng mực, không lãng phí. Cũng không phải vì Tết mà mua quá nhiều, bảo quản không đúng cách cuối cùng ăn những cái thực phẩm không đảm bảo về an toàn thực phẩm. Lưu ý cũng hạn chế rượu bia không nên uống quá nhiều gây nguy hiểm cho sức khỏe và cộng đồng. Ngoài ra chúng tôi cũng làm sao để người dân có ý thức hơn nữa trong cái việc lựa chọn thực phẩm sạch để mà sử dụng, không nên mua thực phẩm trôi nổi ở các chợ tự phát, ở vỉa hè, lòng lề đường mà chúng ta đã có hệ thống siêu thị cũng như là các chợ truyền thống, tốt hơn xin người dân ủng hộ cho những người làm đúng!

Và vấn đề thứ ba là phòng chống ngộ độc thực phẩm. Làm sao để người dân mình hết sức lưu ý phải ăn uống một cách an toàn, sử dụng thực phẩm sạch và chế biến ở nhà cũng phải bảo đảm ăn chín uống sôi thì như thế là sẽ giảm thiểu được những nguy cơ và ngộ độc.

*VOH: Các đội tại quận huyện sẽ góp phần với Ban như thế nào trong việc kiểm tra chặt chẽ hơn so với thời gian trước khi chúng ta chưa có các đội chuyên trách an toàn thực phẩm tại quận huyện?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Trước đây kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ cho các đoàn liên ngành đảm nhận các đoàn liên ngành này tại quận huyện thì bây giờ vẫn tiếp tục phát huy tác dụng đặc biệt sau quyết định 47 của Thủ tướng, chúng tôi đã tiến hành tập huấn, cấp chứng chỉ thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm cho lực lượng liên ngành này .

Ngoài lực lượng liên ngành ở quận huyện thì sẽ có các lực lượng thanh tra an toàn thực phẩm ở các chi cục, các sở thì chúng tôi cũng đánh giá là khó phản ứng kịp thể hiện ở số vụ việc thanh kiểm tra. Sau khi Ban thành lập, chúng tôi đã bố trí riêng mạng lưới quản lý an toàn thực phẩm xuống tận quận huyện, cứ mỗi 3 quận, huyện sẽ có một đội quản lý an toàn thực phẩm ngày trên địa bàn thì như vậy đội này vẫn là thanh tra cấp sở, cấp ban và chịu sự điều động của ban. Các đội này cũng là thành viên của ban chỉ đạo liên ngành quận huyện và có thể hỗ trợ quận huyện thì như vậy chúng ta bổ sung cho nhau về lực lượng. Phối hợp với nhau tình hình khởi sắc hơn và thể hiện rất rõ ở số vụ việc chúng ta thanh kiểm tra nhiều hơn, mức độ xử phạt nghiêm minh hơn.

Với thành phố, hiện nay các vụ việc vi phạm về thực phẩm với mức phạt trung bình là tôi nghĩ cao nhất nước, xử lý rất là nghiêm. Trung bình một vụ vi phạm bị phạt lên đến con số 12, 13 triệu đồng trong khi mặt bằng chung của cả nước vẫn còn thấp. Nói chung chúng ta tăng cường xử phạt theo Nghị định 115 về số vụ và số tiền phạt cũng tăng rất nhiều

*VOH: Khi Tết đến, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng nếu một số đơn vị cố tình chạy theo lợi nhuận vi phạm quy định về an toàn thực phẩm thì quan điểm xử lý của bà như thế nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Chúng tôi luôn luôn xử lý đúng theo luật và ngay một nghị định 115 các mức xử phạt cũng đã tăng rất là cao cụ thể như với một cái hành vi tự công bố, nếu tự công bố mà làm không đúng sau khi đưa lên tự công bố rồi chúng tôi phạt mức phạt lên đến hàng chục triệu đồng. Hay tất cả những vi phạm khác nếu tính bằng tiền cũng là con số rất là lớn. Với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể thì đây cũng là số tiền đáng để họ suy nghĩ, mang tính răn đe rất cao. Chúng tôi sẽ công khai những đơn vị vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng có sự lựa chọn. Chúng tôi sẽ tiếp tục trong thời gian tới tăng cường vai trò của thanh tra và làm sao để kịp thời phát hiện xử lý những vi phạm an toàn thực phẩm. Tôi rất mong sự hợp tác, ý thức của người dân bởi vì nói vậy thôi nhưng mà không có lực lượng thanh tra nào đủ sức bao phủ một thị trường gần 13 triệu dân và những  hành vi gây mất an toàn thực phẩm nó xảy ra chắc chắn sẽ có nhiều người chứng kiến. Và nếu thấy các hành vi vi phạm hãy báo ngay để chúng tôi xử lý.

Xây dựng TPHCM 'sạch và xanh' - Để đạt được mục tiêu “vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch”, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung vào việc chuyển hóa ý thức của người dân TP.
Những hoạt động chào đón năm mới 2020 tại TPHCM - TPHCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật, các chương trình biểu diễn văn nghệ, trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố... để chào đón năm 2020.