Đào tạo nghề: học viên ra trường phải có việc làm

(VOH) - Sáng 9/9, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa xã hội – Hội đồng Nhân dân TPHCM tiếp tục có buổi giám sát công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn quận Bình Tân.

Cần tăng cường liên kết doanh nghiệp trong đào tạo nghề để khi tốt nghiệp, học viên được có thể tuyển dụng ngay.

Theo số liệu thống kê đến quý 1 năm 2015, lực lượng lao động tại TPHCM khoảng 4,2 triệu người, chiếm 51% tổng dân số. Mỗi năm, thành phố đào tạo trên 250.000 lao động. Tuy nhiên, theo bà Thi Thị Tuyết Nhung - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP, để làm được đều này trước hết cần tạo sự liên kết sâu rộng giữa doanh nghiệp và nhà trường, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đào tạo cái họ cần chứ không đào tạo cái mình đang có.

"Trong đề án quy hoạch lại cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết 74 có đề cập đến nâng cấp trang thiết bị cũng như đội ngũ giáo viên nhằm đào tạo nguồn nhân lực hướng tới hội nhập ASEAN. Để làm được điều đó, thứ nhất phải có trang thiết bị máy móc đào tạo nghề cho học viên học. Thứ hai là trình độ, tay nghề của đội ngũ giáo viên cũng phải được nâng lên, tiếp cận với những công nghệ cao để người được đào tạo đến học nghề thì người ta cũng yên tâm. Và khi học viên học nghề ở các trung tâm này ra trường thì các cơ sở dịch vụ, các doanh nghiệp tuyển dụng ngay và người học có việc làm luôn", bà Nhung nói.