Dấu ấn Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

(VOH) – Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc mang nhiều ý nghĩa thiết thực với tinh thần đoàn kết với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019) hàng năm đã trở thành một hoạt động thiết thực, bổ ích và không thể thiếu với mỗi tổ dân phố, khu phố, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố. Thực tiễn Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở những nơi đã diễn ra cho thấy, Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực với tinh thần đoàn kết với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, bên cạnh việc ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người dân mọi lứa tuổi của khu dân cư có dịp gặp gỡ, giao lưu, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và cùng với đó là hoạt động tặng nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách đầy ý nghĩa.

Nhân dịp này, phóng viên VOH có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh về ý nghĩa và các điểm mới trong hoạt động của ngày hội năm nay.

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh.

*VOH: Thưa bà việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân có ý nghĩa như thế nào? Và trong thời gian qua tại TPHCM chúng ta tổ chức ngày hội này ra sao?

Bà Tô Thị Bích Châu: Để kỷ niệm ngày thành lập MTTQ Việt Nam, tại khu dân cư sẽ tổ chức Ngày hội đại đoàn kết và tổng kết những hoạt động của Khu phố từ đó trao thưởng và tuyên dương những cá nhân, những gia đình có đóng góp trong các phong trào, các cuộc vận động cũng như việc chấp hành quy định pháp luật của nhà nước, khen thưởng những tập thể, cá nhân đã làm tốt ở khu dân cư. Với những hoạt động vui tươi, đoàn kết ở khu dân cư đã tạo sự đồng thuận, gắn kết trong cộng đồng, từ đó đề ra được rất nhiều những cách làm cho năm tới để khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong năm vừa qua và tạo thêm sự phấn khởi, tinh thần khích lệ, động viên nhau trong cộng đồng khu dân cư.

Với ý nghĩa đó chúng tôi được sự ủng hộ đồng lòng không chỉ ở khu dân cư mà còn được các đồng chí lãnh đạo các cấp đảng, chính quyền, mặt trận các cấp, các đồng chí tại khu dân cư cũng đến tham dự ở tại khu phố mình và dự ở một số khu phố khác để động viên bà con.

Sau một năm, ngày hội là dịp để nhìn lại công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, khuyến học khuyến tài và đền ơn đáp nghĩa cũng như chấp hành pháp luật tại khu dân cư để càng ngày càng đẹp hơn, đoàn kết hơn, thương yêu nhau hơn và gắn bó nhau hơn, đúng với tinh thần của MTTQ Thành phố với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, nghĩa tình”, lan tỏa các cấp.

*VOH: Thưa bà, trong những năm qua cuộc vận động toàn dân thực hiện đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn Thành phố đã mang lại những kết quả nổi bật gì? Trong đó, có những mô hình, cách làm hay nào trong phát triển kinh tế xã hội của Thành phố?

Bà Tô Thị Bích Châu: Trong năm 2019, những phong trào được phát động từ trung ương cũng như tại TPHCM được nhân dân TP ủng hộ rất tích cực. Đặc biệt là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tại TPHCM có Chỉ thị 19 vận động toàn dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch vì một TP sạch và giảm ngập nước nhận được sự ủng hộ nhiệt tình ở tại khu dân cư. Qua Ngày hội đại đoàn kết, chúng ta tổ chức tuyên dương, khen thưởng những gia đình đã chấp hành những quy định pháp luật theo chỉ thị mới, qua đó động viên những gia đình còn khó khăn giúp bà con có động lực vươn lên thoát nghèo cũng như giúp con em gia đình khó khăn được cắp sách đến trường.

*VOH: Trong năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã chỉ đạo như thế nào để kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam mang hiệu quả, ý nghĩa thiết thực với đời sống nhân dân?

Bà Tô Thị Bích Châu: Để kỷ niệm 89 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam, từ đầu năm chúng tôi đã cho triển khai chuẩn bị kế hoạch tổng kết, sơ kết, đánh giá các công trình, mục tiêu mà MTTQ TPHCM đã đề ra từ Đại hội trước. Vì vậy, cuối năm 2019 với hàng loạt các hoạt động chúng tôi tổ chức và đặc biệt trao Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc” TPHCM lần thứ I, năm 2019, rõ ràng có một sự động viên rất nhiều khi trong những hồ sơ nộp về, đã có những cá nhân, tập thể có những sáng kiến, những công trình, những mô hình rất sáng tạo, để từ đó thực hiện xét chọn. Những công trình đó không chỉ lan tỏa, ảnh hưởng tại cộng đồng mà ảnh hưởng tới các tỉnh thành bạn cũng như lan tỏa đến với các nước bạn láng giềng.

Ví dụ như công trình của cụ Nguyễn Đình Đầu và bộ sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” của ông đã có sự nghiên cứu, tìm tòi cũng như có những tư liệu quý để từ đó khơi dậy lòng yêu nước của đồng bào TPHCM và cả nước. Bộ sách đồng thời được dư luận quốc tế đánh giá rất cao. Hoặc việc làm tại cơ sở như của ông Đỗ Trường Linh, là một trong những người tìm tòi ra làm sao thúc đẩy được phong trào của MTTQ, gắn kết được các tổ chức thành viên và các vị ủy viên mặt trận, lan tỏa ở tận khu phố. Ngoài ra còn có Chương trình chiến dịch tình nguyện hè của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng tạo được ý chí, nguyện vọng, sự hun đúc và cống hiến đối với sức trẻ TP.

*VOH: Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trước Đảng với nhân dân để thể hiện là nơi tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc như thế nào? Và có những giải pháp gì?

Bà Tô Thị Bích Châu: Với nhiệm kỳ 2019 – 2024, mặt trận thực hiện nhiệm vụ đầu tiên và bao trùm đó là tiếp tục xây dựng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Lấy mục tiêu lòng yêu nước của mỗi người dân TP vì dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng và văn minh làm điểm tương đồng để phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết này. Bên cạnh đó là tìm cách hiến kế cũng như thúc đẩy các phong trào cuộc vận động góp sức cho TPHCM có chất lượng sống tốt, tăng năng suất lao động cao, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Thứ hai, lực lượng con người chính là vốn quý. Do đó chúng tôi sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả của lực lượng cán bộ mặt trận cũng như khích lệ động viên để họ ngày đêm làm việc cống hiến hết mình cho sự xây dựng và phát triển TP. Qua đó chúng tôi cũng phải nâng cao chất lượng, hiệu quả, giám sát và phản biện xã hội để góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền đúng với nguyện vọng và ý chí của nhân dân để góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời phải lượng hóa công tác giám sát phản biện đó bằng những nghiên cứu, giải pháp mang tính khoa học để góp tiếng nói cùng với chính quyền xây dựng nền hành chính hiệu quả, minh bạch.

Một giải pháp khác là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, phù hợp với đô thị nông thôn ở tại TPHCM và gắn với hiệu quả của cuộc vận động người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch. Tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc và phát huy gìn giữ văn hóa dân tộc cũng như nâng cao chất lượng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tìm cách giúp công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng có ý nghĩa cũng như động viên các tầng lớp nhân dân, các gia đình chính sách còn khó khăn và chú trọng tới người dân nghèo, những người già neo đơn cũng như trẻ mồ côi, khuyết tật. Bên cạnh đó là việc tuyên truyền vận động nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài hướng về biên giới biển đảo thông qua việc ủng hộ Quỹ vì biển đảo quê hương, chăm lo thiết thực cho cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ.

*VOH: Xin cám ơn bà!