Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế

(VOH) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) HĐND TPHCM khóa IX vào sáng nay (15/3), các đại biểu đã tập trung thảo luận cho ý kiến về vấn đề cải cách hành chính và góp ý về 4 tờ trình

4 tờ trình của UBND TP cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM: thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô; tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, lao động sáng tạo trẻ; chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. 

họp Hội đồng Nhân dân TPHCM ngày 15/3

Chủ tọa đoàn điều hành kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Báo cáo của UBND TP cho thấy: Công tác cải cách hành chính của TPHCM đã đạt được một số kết quả như: 367 cơ quan chuyên ngành thực hiện 1 cửa-1 cửa liên thông, có 493 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 59 dịch vụ cấp độ 4, thành lập được Tổ công tác do chính Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng để giải quyết các thủ tục đầu tư, 80% người dân và doanh nghiệp hài lòng với công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Nhưng công tác này được đánh giá chưa đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, một số sở ngành trong hệ thống giải quyết công việc chậm, một số thủ tục chưa đồng bộ, một số cán bộ công chức còn có thái độ làm việc chưa đúng mực, tỷ lệ hồ sơ  giải không quyết đúng hẹn còn cao, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ hành chính công còn thấp...

Đây là những điểm mà thành phố sẽ tập trung để đẩy mạnh cải cách. Trong đó, thành phố sẽ đánh giá sự hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công để chấn chỉnh các hoạt động kịp thời.

Ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng Ban Pháp chế, HĐND TPHCM cho rằng: "Nếu như hệ thống không được liên thông đồng bộ thì ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải quyết và hiệu quả đem đến không cao. Do đó nên thành phố thực hiện đô thị thông minh, chính quyền điện tử thì chúng ta cần tập trung sâu và ứng dụng công nghệ thông tin và rà soát phối hợp với các đơn vị liên thông".

Theo ý kiến của đại biểu Phạm Quốc Bảo thì cải cách hành chính phải bảo đảm tiêu chí hàng đầu đặt ra là công khai minh bạch và đơn giản. Đồng thời, cải cách hành chính phải đi kèm với biên chế thì mới đạt hiệu quả: "Nếu như đưa chỉ tiêu cải cách hành chính vào khi cải cách càng hiệu quả thì năng suất càng cao và biên chế giảm dần.

Chúng ta có xây dựng kế hoạch đến năm 2020 rút biên chế định công thì áp dụng cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin thì phải đi kèm với nhau, cải cách hành chính phải đi kèm với biên chế thì mới phù hợp".

Bên cạnh những ý kiến về cải cách hành chính, thì nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến 2 đề án về chính sách thu hút nhân tài và chi thu nhập tăng thêm. Trong đó, đề án thu hút nhân tài tập trung thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, gắn với phát triển khoa học - công nghệ đưa ra mức trợ cấp ngay 100 triệu đồng đối với các chuyên gia, nhà khoa học ngay khi tuyển dụng và sau đó hàng tháng được hưởng lương theo bảng lương Chuyên gia cao cấp.

Bên cạnh đó là nhiều chính sách khác về khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, nhà ở. Không chỉ thu hút chuyên gia, các nhà khoa học, mà ý kiến nhiều đại biểu cho rằng cần xem xét đến những tài năng đặc biệt ở lĩnh vực thể thao - văn hóa, đại biểu Huỳnh Thanh Nhân nêu ý kiến: "Hiện nay, đối với các tỉnh chỉ tập trung một số mũi nhọn đề đầu tư, nên việc thu hút của người ta rất mạnh, TPHCM với nhiều bộ môn thể thao rất dàn trãi, như vậy thì trong lĩnh vực thể thao chúng ta cũng nên đưa vào để có cơ chế chính sách cho ngành văn hóa thể thao thu hút trong đối tượng này".

họp Hội đồng Nhân dân TPHCM ngày 15/3

Đại biểu Lê Minh Đức phát biểu. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Về vấn đề chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức thì theo ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ, việc giải quyết thu nhập không phải là vấn đề “cào bằng”, mà Thủ trưởng đơn vị phải xem và chịu trách nhiệm về việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên tại đơn vị: "Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các Sở ngành nghiên cứu, có hướng dẫn về đánh giá để làm cơ sở để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức như thế nào cho phù hợp".

Đây là năm đầu tiên thành phố thực hiện thí điểm cơ chế chính sách đặc thù, đòi hỏi phải có kế hoạch thật cụ thể nhưng phải mang tầm nhìn và giải pháp đủ mạnh để tạo được đột phá cho sự phát triển. Do đó, các ý kiến góp ý của các đại biểu sẽ là cơ sở để Hội đồng Nhân dân TP tiếp tục xem xét và hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện thành công nghị quyết 54 của Quốc hội.

Theo nội dung chương trình làm việc, buổi chiều, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường và biểu quyết thông qua nghị quyết các tờ trình của UBNDTP vào sáng mai (16/3).