Đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng Metro số 2

(VOH) - Các quận phải cam kết đến ngày 30/6/2020 cơ bản hoàn tất bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Đồng thời, bàn giao mặt bằng để triển khai các nội dung tiếp theo của dự án.

Yêu cầu này vừa được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đặt ra tại Hội nghị triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương diễn ra vào sáng 14/2.

Đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng Metro số 2

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Bùi Xuân Cường.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt năm 2010, điều chỉnh mức đầu tư năm 2019. Tổng mức đầu tư 47.890 tỷ, tương đương 2 tỷ 93 triệu đô la Mỹ.

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương dài hơn 11km trong đó phần ngầm 9,1km, có 10 nhà ga, đi qua 6 quận, gồm các quận 1, 3, 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn 1 có thể 140.000 lượt hành khách/ngày, đến giai đoạn 2 khai thác có thể lên đến 400.000 lượt hành khách/ngày, xấp xỉ một nửa lượng chuyên chở vận tải hành khách công cộng hiện nay.

Dự án dự kiến di dời các công trình hạ tầng kỹ tại khu vực nhà ga với 28 đơn vị chủ sở hữu. Ngoài ra, còn có dự án giao thông đô thị đồng bộ metro số 2 như trạm xe buýt, bãi đậu xe… Ông Bùi Xuân Cường thông tin thêm: "Quá trình triển khai về pháp lý và giải phóng mặt bằng thì cơ bản hoàn chỉnh. Diện tích thu hồi phục vụ cho dự án hơn 251.000m2, 602 hộ bị ảnh hưởng trên 6 quận trong đó ảnh hưởng toàn phần khoảng 121 hộ, còn lại ảnh hưởng một phần".

Tại hội nghị, lãnh đạo các quận cho biết, qua làm việc, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ thành phố triển khai dự án, góp phần vào sự phát triển chung. Tuy nhiên, quá trình thống nhất giữa quận và sở, ngành vẫn còn một số điểm bất cập, đề nghị cần được tháo gỡ như việc đền bù, tái định cư, vấn đề liên quan hành lang an toàn đường sắt…

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Thành phố cho biết, hiện Sở cơ bản đã hoàn tất việc rà soát hệ số điều chỉnh giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ tái định cư, sớm trình UBND Thành phố phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất. Sở cũng đề xuất áp dụng phương án giữ nguyên bảng giá năm 2017, có điều chỉnh bổ sung một số chính sách hỗ trợ người dân:

"Chúng tôi xây dựng hệ số điều chỉnh để áp dụng khi tiến hành bồi thường. Quận 3 đã thực hiện trước và hiện nay xây dựng chung cho các quận làm sao cơ bản giống như quận 10, quận 3. Vì khu đô thị không phân biệt như nông thôn, nên không thể cùng một tuyến đường mà chênh lệch giá lớn".

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Sở Tài nguyên – Môi trường TP cơ bản đã hoàn tất việc rà soát, điều chỉnh chính sách bồi thường, tái định cư và sẽ trình UBND Thành phố ngay trong tháng 2. Trên cơ sở đó, các quận cam kết sẽ hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tháng 6/2020.

Đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng Metro số 2

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cho rằng, nếu công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, đến tháng 10/2020 không giải ngân được vốn, sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng tài trợ vốn của nhà tài trợ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến dự án tuyến metro số 2 còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, khả năng tiếp nhận các dự án khác của Thành phố. Do vậy, phải sớm hoàn thành công tác này để đủ điều kiện đàm phán với nhà tài trợ tiến hành các bước tiếp theo.

Ông Trần Lưu Quang yêu cầu, trong ứng xử, giải quyết, thực hiện từ cơ sở phải thật sự hiệu quả: "Về việc chưa thống nhất được giá giữa các quận và thành phố, các cơ quan tham mưu thành phố, về nguyên tắc tôi đồng thuận nguyên tắc phải có sự đồng bộ, tương đối, hài hòa giữa các quận vì nằm chung 1 tuyến, giá bồi thường tương đối hợp lý nhất".

Ông Trần Lưu Quang cũng nhìn nhận, công tác đền bù giải phóng mặt bằng rất khó khăn, đề nghị các đơn vị chú trọng, huy động cả hệ thống chính trị để triển khai quyết liệt. Hàng tháng phải họp giao ban về dự án, có mặt đầy đủ Bí thư, Chủ tịch các quận huyện liên quan, ai vắng phải có sự đồng ý của chính ông Quang: "Đề nghị phải có sự phối hợp thật tốt. Các đơn vị, đặc biệt là các quận chủ động giải quyết những khó khăn trong thẩm quyền, tuyệt đối tránh đẩy đưa qua nơi khác, né tránh trách nhiệm, phát văn bản ông này hỏi bà kia".