Sáng 28/12, tại hội nghị lấy ý kiến góp ý về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, nhiều chuyên gia phân tích tầm quan trọng của sông Sài Gòn trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố.
Tại hội nghị, Đơn vị tư vấn đã quy hoạch mới tuyến đường ven sông từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (tramway) từ trung tâm thành phố đi Củ Chi.
Theo đơn vị đề xuất, tuyến đường sẽ tạo trục giao thông mới ven sông kết nối giao thông, chia sẻ áp lực với các trục chính theo hướng Bắc – Nam. Từ đường này, thành phố sẽ khai thác các quỹ đất ven sông tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, phục vụ tái đầu tư, phát triển.
Tuyến đường sẽ chia làm 6 đoạn, bắt đầu từ cầu Cần Giờ đi dọc qua các điểm như cầu Phú Mỹ, cầu Khánh Hội, đường Tôn Đức Thắng cầu Sài Gòn, đường Phạm Văn Đồng, Vành đai 3, cầu Bến Súc và DT 789 ở Củ Chi. Trong đó, đoạn từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3, ở phía tây bờ sông sẽ dành cho xe đạp, đi bộ, tách rời đường chính.