Đề xuất làm mái che vỉa hè đường Lê Lợi (Quận 1)

(VOH) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM vừa đề xuất UBND TP phương án làm mái che vỉa hè trên đường Lê Lợi (quận 1) để tạo không gian thương mại, mua sắm dọc phố thêm sinh động.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, sau khi metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng, đường Lê Lợi đã được tái lập nguyên trạng, giao thông thông thoáng.

Nhưng yếu tố cảnh quan và các tiện ích đáp ứng cho mọi hoạt động mua sắm, đi bộ của người dân, du khách vẫn chưa được đầy đủ.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, đường Lê Lợi có tính chất trục đường thương mại, nơi dừng chân của du khách và là cầu nối của các công trình trọng điểm.

Do đó, cần thiết phải có nghiên cứu xây dựng trục đường Lê Lợi trở thành khu phố thương mại đi bộ thân thiện, hiện đại.

Đề xuất làm mái che vỉa hè đường Lê Lợi (Quận 1) 1
Đường Lê Lợi (quận 1)

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đánh giá hiện trạng đường Lê Lợi không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, đủ dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như ngày trước.

Giải pháp hiện nay là tăng cường mái che vừa che nắng, vừa che mưa, tạo được không gian đi bộ.

Mái che dự kiến được lắp dọc vỉa hè tuyến đường, vươn ra 4 m, hình thức mái che với kết cấu khung sắt lợp tôn và đóng trần phía dưới. Mái che sử dụng vật liệu khung sắt và mái tôn đóng trần bên ngoài nhằm tiết kiệm chi phí, dễ bố trí biển quảng cáo, đa dạng màu sắc.

Kinh phí ước tính sơ bộ bước đầu khoảng 20 đến 30 tỉ đồng bao gồm chi phí vật tư, nhân công, thi công...

Nguồn kinh phí này có thể huy động xã hội hóa, nguồn đóng góp từ các hộ kinh doanh có liên quan (được thụ hưởng từ việc lắp mái che) hoặc từ ngân sách địa phương.