Đình Linh Đông đón nhận bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia

(VOH) - Sáng 30/11, Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia cho Đình Linh Đông, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức.

Đình Linh Đông được xây dựng năm 1823, nằm trên đường Chương Dương, phường Linh Chiểu, huyện Thủ Đức trước đây. Đình thờ thần hoàng làng và là nơi hương khói của ông Tạ Dương Minh, người có công khai phá vùng đất Thủ Đức vào thế kỷ 17.

Nghi thức rước bằng xếp hạng di tích Quốc gia về đình Linh Đông
Nghi thức rước bằng xếp hạng di tích Quốc gia về đình Linh Đông

Kiến trúc Đình Linh Đông xây dựng theo dạng chữ Tam gồm ba nếp nhà: tiền điện, trung điện và chính điện cùng nhà khách và nhà bếp, phần còn lại là sân đình. Trong đó, nổi bật là kiến trúc tiền điện và chính điện. Đặc biệt đình còn lưu giữ sắc phong do vua Tự Đức ban cho Thần Thành Hoàng Bổn Cảnh thôn Linh Chiểu Đông, huyện An Nghĩa vào ngày 29 tháng 11 năm Tự Đức thứ 5 (ngày 8 tháng 1 năm 1853).

Ngoài ra, đình Linh Đông còn lưu giữ nhiều hiện vật quý được làm bằng gỗ, chạm khắc tinh tế các đề tài như: long - lân - quy - phụng, hạc - rùa, hoa - lá - quả.  Với những giá trị to lớn về lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, đình Linh Đông được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật Quốc gia vào ngày 4/11/2020.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trương Trung Kiên đã khẳng định đình Linh Đông, phường Linh Chiểu là một trong những di tích chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa, tinh thần của người dân Thủ Đức; thể hiện sự gắn kết cộng đồng làng xã của cư dân Nam Bộ; tinh thần tôn trọng, tưởng nhớ công ơn của của các bậc hiền tiền đã có công khai phá lập làng, lập đình; đồng thời thể hiện trí tuệ, sự tài hoa, khéo léo của các bậc nghệ nhân xưa. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cũng đề nghị UBND phường Linh Chiểu phối hợp cùng Phòng Văn hoá và Thông tin thực hiện tốt công tác bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị của di tích đình thần Linh Đông. Trong khi Ban Quản lý di tích phối hợp cùng các ban ngành liên quan tích cực giữ gìn, thực hiện đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật trong viêc tổ chức các nghi lễ, hội hè tại đình.

Lãnh đạo, nhân dân Thủ Đức đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đình Linh Đông

Ngay sau buổi lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Kiến trúc Nghệ thuật Quốc gia, lãnh đạo các Ban ngành cùng đông đảo người dân quận Thủ Đức đã thực hiện nghi thức dâng hương và tham quan, viếng cảnh đình Linh Đông. Trước đó vào sáng cùng ngày, tại Nhà truyền thống Thủ Đức đã diễn ra nghi thức rước Bằng xếp hạng di tích sang đình Linh Đông.