Lãnh đạo TPHCM dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng Lê Đức Anh

(VOH) - Sáng 1/12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TPHCM tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh tại nghĩa trang TPHCM.

Dự lễ dâng hương, dâng hoa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Lê Đức Anh (1/12/1920 - 1/12/2020), có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Lê Đức Anh

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Lê Đức Anh

Trước phần mộ đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh, các đại biểu thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ những cống hiến của Đại tướng Lê Đức Anh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tài năng, tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, ở đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào đồng chí Lê Đức Anh cũng tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhân dân đã lựa chọn. 

Đồng chí Lê Đức Anh luôn vững vàng ý chí, không ngừng trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng, sáng tạo, sắc sảo, quyết đoán trong tư duy và hành động quyết liệt trong mọi công việc, mang hết tâm sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đại tướng Lê Đức Anh

Đại tướng Lê Đức Anh (bí danh Nguyễn Phú Hoà, còn gọi là Chín Hòa, Sáu Nam), sinh ngày 1/12/1920 tại làng Trường Hà, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế; quê quán xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tuổi thơ ông gắn bó với xứ Truồi, nơi con sông Truồi bắt nguồn từ vùng núi phía Tây huyện Phú Lộc đổ ra phá Tam Giang. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất nghèo khó, không may mắn như bạn bè, ông bị mờ một bên mắt, một chân yếu vì dịch đậu mùa từ thuở nhỏ.

Những tháng ngày nhịn đói, chân trần vượt qua cát nóng tới trường học càng luyện nên đức tính kiên nhẫn, chịu thương chịu khó trong ông. Hơn thế, tinh thần yêu nước, đấu tranh cách mạng của Đại tướng được hun đúc từ cảnh nước mất, nhà tan, chứng kiến người dân lương thiện chốn thôn quê cơ cực, bần cùng dưới chế độ thực dân, phong kiến.

Ở tuổi 18, ông vinh dự được kết nạp, đứng trong hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam). Với 99 năm tuổi đời, 80 năm tuổi Đảng, Đại tướng Lê Đức Anh đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta.

Đại tướng Lê Đức Anh là người góp công lớn vào chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Một người chỉ huy quân sự tài ba, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Cuộc đời binh nghiệp của ông gắn với các chiến trường từ Bắc vào Nam với 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, 11 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, 7 năm trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam cùng quân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng và tái thiết đất nước. Trên cương vị Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, rồi Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh miền Nam, Tư lệnh Quân khu 9, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh miền Nam, Phó Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh, ông đã tham gia nhiều sự kiện quan trọng, trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn.

Đại tướng Lê Đức Anh còn có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước. Ông đã góp phần đưa công cuộc đổi mới đi vào hiện thực, tạo tiền đề cho sự thành công của công cuộc đổi mới những năm tiếp theo. Ông cũng là người đề nghị việc phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, dấu ấn nổi bật của ông phải kể đến là những đóng góp trong lĩnh vực ngoại giao. Thời kỳ Đại tướng Lê Đức Anh làm Chủ tịch nước là một trong những giai đoạn sôi động và phức tạp nhất của hoạt động ngoại giao. Thực hiện đường lối đổi mới, năm 1986, Việt Nam tiến hành bình thường hóa quan hệ với các nước. Với tài năng và sự sáng tạo của mình, ông đã hoàn thành nhiệm vụ "mở đường" một cách xuất sắc.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, trải qua nhiều thử thách, Đại tướng Lê Đức Anh luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và Nhân dân, góp phần to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đúng như nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từng khẳng định "Ông là một trong những nhà chính trị tầm cỡ, nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ta”.