Kỷ niệm 70 năm truyền thống Hữu nghị Việt Nam

(VOH) - Sáng 1/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 70 năm truyền thống Hữu nghị Việt Nam.  

Phát biểu ôn lại truyền thống Hữu nghị Việt Nam, ông Vương Đức Hoàng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM nhấn mạnh, đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng trong mọi giai đoạn của cách mạng Việt Nam. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ, triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, thể hiện trên các mặt: qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống tổ chức của Liên hiệp phát triển vững mạnh, với 32 tổ chức thành viên, với hàng trăm chi hội thành viên và hàng chục ngàn hội viên.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM
Các đại biểu chụp hình tại buổi họp mặt.  

Trong suốt hơn 30 năm qua, hàng ngàn hoạt động hoà bình, đoàn kết, hữu nghị có nội dung sâu sắc và hình thức rất sáng tạo và phong phú đã được tổ chức trên các kênh nhân dân ở cả cấp quốc gia và các địa phương góp phần tăng cường tình hữu nghị với nhân dân các nước. Liên hiệp Hữu nghị đã đảm nhiệm tốt chức năng là đầu mối về quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Thành phố. Đến nay, Việt Nam có quan hệ với trên 160 tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài giải ngân trong giai đoạn 5 năm gần đây trung bình mỗi năm đạt khoảng 30-45 triệu đô la Mỹ (viện trợ không hoàn lại), được triển khai ở Thành phố, thiết thực góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, thiên tai và giải quyết các vấn đề xã hội, phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh.

"Liên hiệp sẽ tiếp tục bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, tích cực củng cố, mở rộng mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế thúc đẩy quan hệ với nhân dân các nước láng giềng, ASEAN, đối tác chiến lược, toàn diện, bạn bè truyền thống đi vào chiều sâu, thực chất, nâng cao hiệu quả công tác phi chính phủ nước ngoài, phát triển các mô hình hoạt động hiệu quả, đáp ứng đúng các yêu cầu, mục tiêu phát triển của Thành phố." - ông Vương Đức Hoàng Quân nói.

Dịp này, các cá nhân và tập thể nhận bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gồm 11 tập thể và 25 cá nhân nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục từ năm 2018, 2019.