Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM kỷ niệm 30 năm thành lập

(VOH) - Sáng 26/7, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (29/7/1989 – 29/7/2019).

30 năm qua, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM trên cơ sở kế thừa và phát triển nhiệm vụ của Ủy ban Đoàn kết và Hữu nghị với nhân dân các nước, thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh và phát triển tình đoàn kết, hữu nghị, kết nối ngoại giao và đóng góp cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM, cờ truyền thống

Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM nhận cờ truyền thống của UBND TPHCM

Nhìn lại quá trình suốt 30 năm qua, ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM nhìn nhận: “Trải qua 3 kỳ Đại hội, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố không ngừng có những bước đổi mới về nội dung và hình thức, đặc biệt là đã mạnh dạn xã hội hóa, huy động được nguồn lực to lớn trong xã hội trong việc tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân, tổ chức các sự kiện đối ngoại chính trị, đối ngoại văn hóa và đối ngoại kinh tế cũng như các hoạt động xã hội-từ thiện”.

Cho đến nay, Liên hiệp đã phát triển được 30 Hội song phương, đa phương và 2 Câu lạc bộ cùng với trên 150 Chi hội trực thuộc, tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân tại Thành phố với trung bình trên 80 sự kiện được tổ chức hàng năm.

Liên hiệp cũng vận động tiếp nhận các nguồn tài trợ của trên 160 tổ chức phi Chính phủ nước ngoài và tổ chức quốc tế cũng như các tổ chức, cá nhân nước ngoài, hỗ trợ các dự án giảm nghèo cho vùng sâu, vùng xa của thành phố, các dự án viện trợ về y tế, hỗ trợ giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội cũng như nâng cao năng lực của các tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc chăm lo cho người dân cũng đã được Liên hiệp thực hiện tốt với giá trị viện trợ trên 40 triệu đô la Mỹ/năm.

Chúc mừng và ghi nhận những đóng góp to lớn của những người làm công tác đối ngoại nhân dân của TPHCM, đặc biệt là của Liên hiệp Hữu nghị Thành phố thời gian qua, bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, đánh giá trong 30 năm qua Liên hiệp Hữu nghị TPHCM đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tích nổi bật trên mọi lĩnh vực hoạt động, là đơn vị lớn mạnh nhất, liên tục dẫn đầu phong trào thi đua của toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Bà Nga mong muốn trong thời gian tới, Liên hiệp Hữu nghị TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động đối ngoại nhân dân, củng cố quan hệ với các đối tác truyền thống, mở rộng mạng lưới bạn bè, đối tác quốc tế; gắn các hoạt động hoà bình, hữu nghị, với thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ, du lịch, văn hoá, giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường…, tăng cường vận động và quan hệ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Để công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hội nhập quốc tế, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị: Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân của thành phố, phải đặc biệt chú trọng đến tính hiệu quả, nêu cao tính chủ động, tích cực, linh hoạt, xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động một cách đồng bộ và toàn diện, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước.

Theo ông Liêm bên cạnh việc đẩy mạnh tổ chức các hoạt động đa dạng và phong phú, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố cần tăng cường nội dung các hoạt động, nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, chủ động tuyên truyền rộng rãi những thành tựu về kinh tế - văn hóa - xã hội mà thành phố đã nỗ lực đạt được trong nhiều năm qua nhằm tăng cường sự đồng tình và ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp phát triển của thành phố; tăng cường và đa dạng hóa công tác vận động viện trợ và nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong đó chú trọng tranh thủ sự giúp đỡ về kiến thức, kinh nghiệm và đào tạo nhân lực, góp phần thực hiện có hiệu quả ứng phó với thiên tai, giải quyết các vấn đề về môi trường của thành phố.

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân Thành phố trao tặng cờ truyền thống cho Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM, 2 tập thể và 10 cá nhân nhận bằng khen của UBNDTP. 13 cá nhân có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Bế mạc trại hè Thanh Đa năm 2019 - Ngày 26/7, trại hè Thanh Đa năm 2019 với chủ đề “Em yêu thành phố màu xanh” đã bế mạc. Trại hè do Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp với Thành đoàn TPHCM tổ chức.

TPHCM thử nghiệm liên thông điện tử hồ sơ thuộc 21 quy trình nội bộ - Trong thời gian thử nghiệm, các cơ quan bố trí nhân sự, tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo việc thử nghiệm được hiệu quả…