Đây là 2 đoàn tàu số 2 và 3 (loại 3 toa), mỗi đoàn dài 65,1m, với sức chứa 930 người (ngồi: 147, đứng:783), có vận tốc tối đa là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn ngầm).
Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động; thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...
Trước đó, tàu Kaisa (tải trọng 13.000 tấn) đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1/5. Sau hải trình 8 ngày, tàu đã cập trạm hoa tiêu Vũng Tàu lúc 20 giờ đêm qua.
Sau khi hoàn thành thủ tục và công tác phòng chống dịch Covid-19, tàu Kaisa được 2 tàu hoa tiêu lai dắt theo sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội (quận 4, TPHCM). Đến 6 giờ cùng ngày, tàu đã cập cảng để chuẩn bị cho công tác hạ tải.
Khoảng 10h15, tàu làm công tác thông quan và bắt đầu được dỡ xuống bến.
Trong 3-4 ngày tới, 2 đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình (TP.Thủ Đức) để được các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam lắp đặt hoàn chỉnh trên đường ray T1 (hiện đang có đoàn tàu số 1 đã được đưa về từ tháng 10/2020).
Việc thử nghiệm này được vận hành trên 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống theo dõi điều khiển tàu...
Tính đến nay (10/5), ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng các đơn vị chuyên trách đã tiếp tục vận chuyển thành công đoàn tàu số 2 và 3 về nước, trong tổng số 17 đoàn được sản xuất cho tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về TPHCM.
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ và mục tiêu khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19, đặc biệt là trong điều kiện vừa thi công, vừa phải thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn chất lượng, tiến độ đề ra.
Nếu quá trình bốc dỡ đoàn tàu thuận lợi, đoàn tàu metro số 2 sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình sáng 11/5 và hai ngày sau sẽ là đoàn tàu số 3. Mọi việc vận chuyển đã được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng như: CSGT, thanh tra giao thông và các bên liên quan, để đảm bảo vận chuyển tốt nhất.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 dự kiến quý 4 năm 2021 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao để tiến đến khai thác thương mại trong năm 2022.