Đồng bào dân tộc thiểu số TPHCM phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, xây dựng TP phát triển

(VOH) - Sau 2 ngày làm việc, sáng nay 12/12, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố lần thứ III – năm 2019 kết thúc tốt đẹp.

Đại hội có sự tham dự của hơn 284 đại biểu chính thức đại diện cho các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố. Tham dự đại hội có ông Điểu K’ré, Phó Trưởng ban Thường trực Dân tộc Trung ương, ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy. 

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 53 dân tộc thiểu số với trên 468.000 nhân khẩu, chiếm 5,2% dân số toàn Thành phố trong đó, có 3 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa, Chăm, Khmer. Hiện nay, có hơn 16.800 doanh nghiệp của đồng bào các dân tộc đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố, chiếm khoảng 5% tổng số doanh nghiệp toàn Thành phố. Đến tháng 10 năm 2019, Thành phố còn hơn 1.300 hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 0,07% tổng hộ dân. Thành phố có 97 cấp ủy là người dân tộc, cán bộ đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trên địa bàn.

Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh lần thứ III - năm 2019 cho thấy công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2019 tiếp tục được quan tâm đầu tư đúng mức, thực hiện đúng quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước “bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”, giữ vững ổn định chính trị của thành phố, tạo sự đồng thuận cao của xã hội và góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố.

Ông Tăng Cẩm Vinh – Phó trưởng Ban dân tộc TPHCM báo cáo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố lần thứ III – năm 2019.

Ông Tăng Cẩm Vinh – Phó trưởng Ban dân tộc TPHCM báo cáo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố lần thứ III – năm 2019.

Tại đại hội, Hòa Thượng Danh Lung - Trụ trì Chùa Candaransi chia sẻ về các hoạt động trong việc góp phần duy trì bảo tồn văn hóa, tiếng nói, chữ viết của đồng bào người Khmer, và công tác tuyên truyền vận động đồng bào Khmer thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước trong thời gian qua. "Nhiều năm qua để giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc và hội nhập với cộng đồng 54 dân tộc anh em, hội nhập quốc tế, chùa đã tổ chức nhiều lễ hội sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo giúp cho những con em người Khmer sống tại TP, cũng như các dân tộc anh em được giao lưu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc", Hòa Thượng Danh Lung cho biết thêm.

Đại biểu dân tộc Chăm, ông Haji Y Sa U Mơ, Giáo cả Thánh đường Hồi giáo quận 9, vui mừng khi có nhiều chính sách hỗ trợ giảm học phí cho đồng bào dân tộc. Ông Haji Y Sa U Mơ bày tỏ mong muốn: "Đại hội này rất có ý nghĩa với các đồng bào dân tộc Thành phố, mong các vị lãnh đạo của nhiệm kỳ tới phụ trách dân tộc quan tâm nhiều hơn cho chính sách dân tộc, phát triển dân tộc, văn hóa, dân trí ngày càng phát triển để sớm hội nhập với Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình".

Đại hội cũng đề ra mục tiêu thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 -2024 là: Tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc và công tác dân tộc đến cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Làm cho đồng bào dân tộc được hưởng mọi quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các chính sách dân tộc trên mọi lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Phát huy có hiệu quả vai trò người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc tại khu dân cư trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển Thành phố.

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ

Phát biểu tại đại hội, ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, bày tỏ: "Chúng tôi tin tưởng và chắc chắn đồng bào các dân tộc thiểu số Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách của Nhà nước, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khai thác tiềm năng và lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng nhanh hộ giàu, giảm hộ nghèo bền vững, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc, phong phú, đa dạng trong sự thống nhất của văn hóa Việt Nam, không ngừng củng cố xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, đồng lòng chung sức xây dựng TPHCM phát triển giàu đẹp, mọi gia đình, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, đề nghị các cấp, các ngành và toàn thể xã hội phải xác định công tác dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị thành phố, thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế-xã hội trên các lĩnh vực,nghiên cứu đề xuất những chính sách phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của đồng bào dân tộc. Đồng thời, tăng cường bố trí cán bộ là người dân tộc thiểu số có năng lực, tâm huyết vào cấp ủy và ban chấp hành các đoàn thể chính trị-xã hội. "Qua Đại hội, tôi kêu gọi đồng bào dân tộc thiểu số TPHCM tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tham gia tích cực hơn nữa vào các cuộc vận động phong trào thi đua do Đảng, Chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp phát động, khởi xướng, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố", Nguyễn Thành Phong đề nghị.

Tại Đại hội đã giới thiệu 41 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II - năm 2020. Ghi nhận những đóng góp của tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong giai đoạn 2014-2019, 5 tập thể và 18 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ; 41 tập thể và 22 cá nhân nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc, 2 cá nhân tiêu biểu nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.

Tết Dương lịch năm 2020, người lao động được nghỉ mấy ngày? - UBND TP vừa thông báo việc nghỉ Tết Dương lịch năm 2020.
Bộ công an vào cuộc thanh tra vụ CSGT Đồng Nai "tố" sếp - Liên quan đến vụ 2 cảnh sát giao thông tố cáo sếp “bảo kê xe quá tải” ở Đồng Nai, thanh tra Bộ Công an chính thức vào cuộc và công bố quyết định thanh tra các nội dung tố cáo vào chiều ...