Đồng chí Mai Chí Thọ với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM

(VOH) - Đại tướng Mai Chí Thọ đã cùng lãnh đạo Thành phố có nhiều quyết sách quan trọng để xây dựng và phát triển Thành phố.

Tại Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đã thay mặt thường trực Thành ủy TPHCM trình bày tham luận nhan đề: Đồng chí Mai Chí Thọ với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM. Đại tướng Mai Chí Thọ đã sống, gắn bó máu thịt với nam bộ, Sài Gòn - Gia Định - TPHCM.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu.

Với tất cả trí tuệ, tình cảm sâu nặng của mình, Đại tướng Mai Chí Thọ luôn có mặt ở nơi ác liệt nhất, khó khăn, phức tạp nhất của chiến trường miền Nam. Sau ngày 30/4/1975, TPHCM đối diện với muôn vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, Đại tướng Mai Chí Thọ đã cùng lãnh đạo Thành phố có nhiều quyết sách quan trọng để xây dựng và phát triển Thành phố.

VOH xin trích tham luận "Đồng chí Mai Chí Thọ với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM" của Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu. 

Đồng chí Mai Chí Thọ với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM 2
Đại tướng Mai Chí Thọ

"Đồng chí Mai Chí Thọ cùng lãnh đạo TP chỉ đạo các ngành thương nghiệp tìm mọi cách khai thông nguồn hàng cho TP và các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long thông qua hình thức liên kết, hàng đổi hàng. Đây là sáng tạo hợp lý hợp lòng dân, tự cân đối nguồn hàng, cung cấp mặt hàng công nghệ phẩm cho các tỉnh để đổi lấy các mặt hàng lương thực thực phẩm. Liên kết trao đổi hàng đổi hàng trở thành một phong trào không dừng lại ngành thương nghiệp mà lan tỏa hầu hết các cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện. Ngành sản xuất lương thực thực phẩm tại các tỉnh có nơi tiêu thụ lớn là TPHCM, và hàng công nghệ thực phẩm do TPHCM sản xuất nhanh chóng đến với người tiêu dùng trong cả nước và phục vụ xuất khẩu. Điều này đã phục vụ phát triển sản xuất, góp phần quan trọng vào việc đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong tình trạng khan hiếm trầm trọng.

Về cải tạo nông nghiệp, trong xây dựng nông thôn, đồng chí chỉ đạo thành lập phân ban nông nghiệp nông thôn, tập trung đầu tư các công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông nông thôn, hệ thống ngăn mặn, xổ phèn vùng tây nam Hóc Môn và bắc Bình Chánh. Đặc biệt hệ thống kênh đông Củ Chi, do đó nhiều diện tích bỏ hoang không có nguồn nước tưới sản xuất lúa một vụ năng suất thấp, thì nông dân đã mạnh dạn sản xuất , chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo nên cơ sở bền vững cho phong trào chuyển đổi cây trồng vật nuôi cho vành đai xanh.

Sau 30/4/1975, bộ máy chiến tranh và kìm kẹp của địch bị sụp đổ và tan rã, nhưng với lực lượng còn cài lại và bọn ngụy quân ngụy quyền không chịu cải tạo, chúng ta sức chống phá chính quyền cách mạng. Không chỉ chống về mặt chính trị chúng còn gia tăng phá hoại các hoạt động về kinh tế, thông qua kinh tế phá hoại uy tín của hoạt động cách mạng. Nhiều thế lực phản động đội lốt tôn giáo, đảng phái phản động cùng các lực lượng ngụy quân ngụy quyền hợp sức ra sức chống phá ta, trong khi thành phố phải đối mặt nhiều vấn đề kinh tế, an ninh. Rõ ràng, mặt trận an ninh chính trị, an toàn xã hội đặt ra hết sức cấp thiết, Hội nghị Thành ủy tháng 6/1975, sau đó là Hội nghị bất thường vào tháng 8/1975 đã nhận định: phải giải quyết hàng loạt khó khăn phức tạp nhưng vấn đề trọng tâm vẫn là truy quét tàn binh địch, trấn áp bọn phản cách mạng, ổn định an ninh trật tự.

Với kinh nghiệm dày dạn của người làm công tác an ninh, đồng chí Mai Chí Thọ cùng ủy ban quân quản lượng lực công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội nhanh chóng thiết lập trật tự trên địa bàn Thành phố.

Trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc thế hệ trẻ, đồng chí Mai Chí Thọ luôn quan tâm chăm lo xây dựng đời sống chính trị tinh thần cho thanh thiếu niên. Đồng chí thường xuyên làm việc trao đổi với lãnh đạo Thành đoàn trước và sau ngày giải phóng Thành phố. Trong kí ức của nhiều đồng chí, chú Năm Xuân luôn gần gũi, quan tâm chăm lo đến đời sống cán bộ, thanh niên. Trăn trở với việc giữ gìn và phát triển Thành phố, đồng chí sớm đặt cho Thành đoàn những vấn đề về giáo dục thanh niên, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức tiết kiệm, khuyến học khuyến tài, phát triển các địa điểm công cộng, như công viên, nhà văn hóa thanh niên để có nơi đến vui chơi, sinh hoạt, học tập. Cán bộ đoàn cần gắn bó với thanh thiếu niên, để thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo giúp thanh niên khó khăn, bị ảnh hưởng do chiến tranh. Cả cuộc đời ông là phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Khi còn giữ chức vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho đồng chí đã gần dân và khi đồng chí rời khỏi cương vị đó, thì đồng chí cho rằng càng có điều kiện để gần dân hơn, tập trung nhiều thời gian hơn cho việc giúp dân, những việc mà trước đây do bận công tác chưa kịp làm.

Cũng vì lẽ đó khi thôi giữ các chức vụ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đồng chí Mai Chí Thọ vẫn tham gia nhiều ý kiến thiết thực, quý báu vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, về xây dựng đảng, về phòng chống tham nhũng, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng phát triển đất nước, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cổ vũ, tham gia các hoạt động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, các hoạt động xã hội. Công việc mà đồng chí vô cùng tâm đắc là công tác xóa đói giảm nghèo. Đồng chí đã làm cố vấn cho ban xóa đói giảm nghèo của Thành phố, lặn lội xuống cơ sở, về với dân. Vì theo đồng chí, công tác xóa đói giảm nghèo là chủ trương đầy sức thuyết phục của Đảng, hoàn toàn phù hợp với lòng nhân ái và đạo đức của Nhân dân ta, hiện nay là đòi hỏi cấp bách của Nhân dân nghèo khổ và của người cộng sản.

Như vậy, trong suốt quá trình tham gia hoạt động cách mạng của mình, dù ở cương vị và hoàn cảnh nào, đồng chí luôn là đảng viên gương mẫu ưu tú của Đảng, cán bộ lãnh đạo có bản lĩnh chính trị, kiên định giàu nghị lực, kiên cường dũng cảm, luôn vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho sự nghiệp lớn lao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tưởng nhớ, biết ơn, học tập đồng chí Mai Chí Thọ, các lãnh đạo ngày nay của Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp, xây dựng cán bộ Thành phố đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách. Luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung, vì sự phát triển Thành phố, quyết tâm xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh xứng đáng trở thành Thành phố anh hùng, Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình".