Đột phá cải cách hành chính: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

(VOH) -Thủ trưởng cơ quan đơn vị phải gắn với chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính. Chỉ số không đạt mức UBND TP  đề ra thì không được hưởng thu nhập tăng thêm.

“Trong quý 2/2019 này, Sở Nội vụ sẽ trình UBND TPHCM về quy chế đánh giá phân loại để hưởng thu nhập tăng thêm theo hướng siết lại. Mức đánh giá theo đó cũng sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi cao hơn để những người được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải thực sự xứng đáng và tiêu biểu”, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết tại cuộc họp về tình hình kinh tế văn hóa xã hội thành phố 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp quý 2 năm 2019 diễn ra chiều 4/4 do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì. 

cuộc họp về tình hình kinh tế văn hóa xã hội thành phố 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp quý 2 năm 2019.

Cuộc họp về tình hình kinh tế văn hóa xã hội thành phố 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp quý 2 năm 2019.

Năm 2019 là năm đột phá cái cách hành chính đòi hỏi nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng. Cơ chế 54 của Quốc hội cho phép TPHCM tăng thu nhập. Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Lắm, cần phát huy hiệu quả đề án này đối với công tác cải cách hành chính. Ông Lắm cho rằng, tăng thu nhập phải gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Do đó cần gắn với trách nhiệm của các thủ trưởng cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm đối với thủ tục hành chính ở tại cơ quan đơn vị đó.

“Những người hoàn thành tốt nhiệm vụ được hưởng phải khác hẳn so với những người hoàn thành và không hoàn thành, phải gắn với kết quả công việc. Thứ hai, Thủ trưởng cơ quan đơn vị đó phải gắn với chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính cơ quan đơn vị đó. Chỉ số mà không đạt được mức do UBND TP theo nghị quyết đã đề ra thì dù có điểm rất cao, đạt trong khung điểm hoàn thành xuất sắc hay hoàn thành tốt, cũng không được hưởng thu nhập tăng thêm để nhằm mục tiêu đánh giá phải sát hơn, người được hưởng phải xứng đáng, hiệu quả công việc tốt hơn, người dân hài lòng”, ông Lắm cho biết thêm.

Về thực hiện cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở, đơn vị này đang thực hiện các việc trong 85 đầu việc mà TP giao cho các đơn vị, sở ngành để giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Sở cũng xây dựng quy trình phối hợp giữa các cơ quan, rút ngắn thời gian trao đổi thông tin hiệu quả hơn. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư và một số sở ngành khác trên địa bàn TP đang triển khai quy trình liên thông thủ tục hành chính, áp dụng tối đa việc sử dụng chữ ký số thay cho chữ ký văn bản; quy trình liên thông trên môi trường mạng. 

“Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư được TP giao đánh giá hoạt động của doanh nghiệp để tổng hợp báo cáo từ 6 sơ quan: thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội TP, công an TP… làm sao tất cả được trao đổi qua môi trường mạng. Từ đó rút ngắn thời gian giải quyết cho doanh nghiệp”, bà Mai nói.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo.

Nhấn mạnh đến đột phá trong cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP đề nghị cần đánh giá dựa trên 10 giải pháp trọng tâm của TP, trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu về thực hiện công tác này như thế nào: “Vừa qua khi làm việc với các sở ngành quận huyện, tôi đều lưu ý vấn đề này. Đối với Sở ngành mà tôi chịu trách nhiệm theo sự phân công của thường trực ủy ban, tôi đều nhấn mạnh với các đơn vị này, để tạo sự đột phá trong cải cách hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư là gì, Sở Tài Chính là gì, phải chỉ rõ”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, tiềm năng kinh tế TP còn rất lớn cần có giải pháp thúc đẩy sức cầu về lĩnh vực mua sắm. Theo ông, các dự án gần đây đầu tư phần lớn vào dịch vụ mua bán nhỏ lẻ, còn dự án lớn về sản xuất chế tạo thì TP chưa có. Như dự án Lotte, xây dựng trung tâm phức hợp về thương mại tại vùng lõi của đô thị Thủ Thiêm hiện nay thủ tục vẫn chưa được giải quyết. Trong quá trình thực hiện vẫn có những biến động, do đó tuy làm việc với các nhà đầu tư từ rất lâu nhưng đến nay dự án này vẫn chưa khởi động.

Hiện các dự án cấp giấy phép đầu tư chiếm tỉ trọng nhỏ, chỉ bằng 1/3 so với tổng số vốn đầu tư. Tính chung cả vốn thu hút dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thông qua hình thức mua bán sáp nhập M&A, TP thu hút được 1,55 tỷ đô la Mỹ. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, sắp tới TP sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 16/4. Trong hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI mới đây, TP đã giới thiệu 245 dự án. Dự án 164 Đồng Khởi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. TP cũng đang tiếp tục rà soát lại 124 dự án thanh tra, kiểm tra, sẽ tháo gỡ nhanh để các dự án này tiếp tục hoạt động.