Cuộc thi thiết kế và may áo dài cho người 'big size'

(VOH) - Sáng 4/4, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp cùng Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức chung khảo cuộc thi: Thiết kế và may áo dài cho người 'big size'.

Qua gần một tháng phát động cuộc thi “Thiết kế và may áo dài cho người big size” (người nặng cân, to con) năm 2019, Ban tổ chức nhận được 42 mẫu thiết kế của 32 thí sinh dự thi gồm: các nhà may, các thợ may chuyên nghiệp, các bạn sinh viên tham gia cuộc thi.

Bà Nguyễn Thị Thắm – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cho biết, đây là một “sân chơi” bổ ích cho những thợ may, những nhà nghiên cứu tâm huyết với “Áo dài”.

"Bảo tàng tổ chức cuộc thi áo dài nhằm góp phần bảo lưu chiếc áo dài Việt Nam, khuyến khích phụ nữ cho dù không được thon thả, không đẹp, to con, 'big size' thì khi mình mặc chiếc áo dài lên mình vẫn đẹp. Quan trọng đây là một sân chơi mà Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ muốn tổ chức để cho các nhà may, những chị thợ may chuyên nghiệp còn ẩn mình trong các khu phố, con hẻm của Sài Gòn có tay nghề khá. Và những em hiện là sinh viên học thiết kế áo dài có điều kiện giới thiệu đến công chúng những nhà may áo dài truyền thống đẹp mà giá rẻ, mềm", bà Thắm nói.

Những người mẫu trình diễn với áo dài big size

Những người mẫu trình diễn với áo dài big size

Đến với cuộc thi, chị Nguyễn Kim Hiền, Gò Vấp, người mẫu, đồng thời là nhà thiết kế áo dài chia sẻ: với người 'Big size' thì nên chọn chất liệu vải mềm mại, hơi tối màu, không nên mặc vải cứng quá sẽ làm mình trông mập hơn. "Nếu dáng mình không được đẹp thì mình có thể sử dụng những chất liệu vải có nhiều màu sắc để nó che bớt khuyết điểm và kỹ thuật may sẽ làm tôn dáng mình lên", chị Hiền chia sẻ.

Hầu hết các mẫu thiết kế áo dài dành cho người 'big size' mang tính ứng dụng cao trong đời sống, đa dạng về chất liệu và phong phú về nội dung mà các thí sinh muốn phản ảnh qua trang phục áo dài dự thi. Cá biệt, có những thí sinh thông qua cuộc thi đã thiết kế những bộ áo dài đặc biệt để tri ân đấng sinh thành hay kêu gọi cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ phụ nữ… Một số mẫu thiết kế mang đậm khuynh hướng truyền thống dân tộc, cổ vũ cho nét đẹp, duyên dáng của phụ nữ Việt Nam.

Nhà thiết kế Vũ Thị Mai Anh đã may riêng một chiếc áo dài cưới màu đỏ thướt tha dành cho mẹ mình - bà Võ Thị Nhiệm - năm nay bà 75 tuổi, cũng là người mẫu lớn tuổi nhất trong buổi trình diễn này. 

"Mẫu thiết kế về chủ đề là hoài niệm, em muốn dành cho mẹ làm quà tặng. Ngày xưa mẹ cũng là cô dâu nhưng thời đó mặc áo dài đơn sơ chứ không được lộng lẫy như thế này. Vì vậy, ông bà mình có câu không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp. Thật ra em thấy ai cũng đẹp. Thon thả thì nó có cái đẹp của thon thả. Còn người mũm mĩm lại có cái đẹp của người mũm mĩm. Mình mặc áo dài gầy hay mập thì đều có cách để xử lý làm tôn lên đường nét, vì vậy mọi người hãy tự tin và đừng có ngại", Mai Anh nói.

Những người mẫu trình diễn với áo dài big size

Người mẫu trình diễn với áo dài big size

Về kỹ thuật cắt may, nhiều bộ áo dài được cắt, may khéo léo và giữ nguyên được kỹ thuật cắt may áo dài xưa như: luôn tà, luôn cổ, luôn tay, luôn dấu chỉ, tà áo không bị vợn tà, không bay tà,.. sử dụng nút bóp và cuộn lai quần lá hẹ… là những kỹ thuật may xưa vẫn được nhiều thí sinh ứng dụng.

Người mẫu Đỗ Thị Thùy Dương – đến từ Quận Tân Phú hào hứng nói: "Đến với cuộc thi em rất vui mặc dù hơi hồi hộp vì cơ thể mình không được đẹp như mọi người. Nhưng khi tham gia cuộc thi em được bạn thiết kế cho một bộ áo dái rất duyên dáng làm em rất tự tin khi tham dự chương trình này. Lúc học cấp 3 mặc áo dài trắng em cảm thấy không thoải mái cho lắm. Nhưng khi lên đại học em học khoa thiết kế và em có thể tự thiết kế cho mình một bộ áo dài rất thoải mái và dễ chịu".

Đặc điểm của áo dài là thướt tha, mềm mại, bay bổng vì vậy áo dài thường hợp với hầu hết chị em phụ nữ. Nếu chị em nào mập cũng đừng lo lắng chỉ cần biết chọn loại vải mềm, co giãn, nhẹ nhàng, đủ dày sẽ đem lại cảm giác thoải mái và tự tin. Áo dài cho người mập nên có thiết kế đơn giản. Tránh những chiếc áo cầu kì, thiết kế rườm rà. Áo nên may vừa người, đừng ôm quá, sẽ bị lộ khuyết điểm.