Đột phá cải cách hành chính tại TPHCM: Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc

(VOH) - TPHCM quyết định chọn năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội”

TPHCM quyết định chọn năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội”, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ 06 nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong đó lấy “yếu tố con người” là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm động lực thúc đẩy.

Đẩy mạnh cải cách

Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019 do UBNDTP tổ chức vào chiều 19/2, 29 sở, ban, ngành và Chủ tịch 24 quận, huyện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019.

Các đơn vị ký cam kết thi đua

Các đơn vị ký cam kết thi đua

Để đo lường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại quận 1, Ủy ban nhân dân quận 1 đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều biện pháp nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên các lĩnh vực khác nhau, qua đó nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người dân và doanh nghiệp để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời, áp dụng hình thức thực hiện thư xin lỗi đối với các trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết: quận triển khai nhân rộng Hệ thống Khảo sát ý kiến khách hàng đến Ủy ban nhân dân 10 phường, rút gọn còn 03 tiêu chí khảo sát, 5 mức đánh giá với nội dung: Thái độ phục vụ, Thời gian trả kết quả và Chất lượng phục vụ. Kết quả khảo sát được thực hiện thông qua phần mềm tự động ghi nhận kết quả đánh giá và tự động phân tích tỷ lệ hài lòng đối với từng cán bộ công chức.

"Hệ thống được triển khai từ năm 2011 đến nay đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực, thay đổi nhận thức và tạo hình ảnh đẹp của cán bộ công chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ từ quận đến phường. Các kết quả khảo sát trường hợp người dân không hài lòng đều được thông tin đến lãnh đạo các đơn vị để làm rõ nguyên nhân, qua đó kịp thời có hình thức chấn chỉnh, nhắc nhở cán bộ công chức, tạo điều kiện để cán bộ công chức tự hoàn thiện về phong cách, tinh thần, thái độ tiếp dân thân thiện hơn, giải thích dễ hiểu hơn", ông Dũng cho biết thêm.

Tại Sở Xây dựng, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp phép xây dựng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân và doanh nghiệp. Qua đó Sở Xây dựng đã thí điểm áp dụng quy trình liên thông một cửa điện tử, giảm thời gian xử lý hồ sơ cấp phép xây dựng từ 142 ngày theo quy định còn 42 ngày, kể cả thời gian lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết các thông tin Dữ liệu cơ bản về nhà ở thị trường bất động sản sẽ do Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với ứng dụng công nghệ thông tin để công khai thực hiện tiến độ thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, trong đó tên dự án vị trí chủ đầu tư quy mô thời gian thực hiện, tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định từ nhà ở, đến thủ tục đầu tư, quy hoạch đất đai, thế chấp ngân hàng, phòng cháy và chữa cháy, đánh giá tác động giao thông trong đó có việc ứng dụng phần mềm trong trên thiết bị di động.

Sự hài lòng của người dân là thước đo

Với sự nỗ lực trong công tác cải cách hành chính thời gian qua, nhiều người dân đã bày tỏ sự tin tưởng và phấn khởi về sự quan tâm đến sự hài lòng của người dân khi đến các cơ quan hành chính tại địa phương. Ông Nguyễn Nghiêm Quang, ngụ tại khu phố 3, Phường 4, quận Tân Bình bày tỏ: Ban Chỉ đạo cải cách hành chính đã có những chủ trương kịp thời giúp cho người dân của phường 4 quận Tân Bình nói riêng và người dân của quận Tân Bình nói riêng đã có sự cải thiện về cải cách hành chính giúp cho bà con không đi lại nhiều lần, giảm được vấn đề phiền hà cho người dân cũng như giải quyết những vấn đề thỏa đáng cho người dân trong thời gian qua nhất là trong năm 2018.

Với vai trò giám sát trong thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã tăng cường giám sát sự đánh giá kết quả hài lòng của người dân tại các sở ngành, quận huyện. Đồng thời, trong thời gian tới, Mặt trận sẽ phối hợp với các đoàn thể để giúp người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết năm 2019 sẽ phối hợp với các hội đồng thành viên thành lập đội hình tình nguyện để hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 ở lĩnh vực tư pháp trên địa bàn của 322 phường xã thị trấn và trong đó có mời các đơn vị phối hợp như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành Đoàn cùng tham gia với chúng tôi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị cải cách hành chính

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo

Đánh giá cao những kết quả nổi bật đạt được trong công tác cải cách hành chính trong năm 2018, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, ghi nhận đó là việc giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 96%; gia tăng số lượng dịch vụ hành chính công mức độ 3,4;  tiếp tục sắp xếp bộ máy tổ chức các ban quản lý dự án của TP; trao đổi văn bản điện tử giúp tiết kiệm 8 tỷ đồng giấy in trong năm 2018; một số sản phẩm của đô thị thông minh có lợi cho người dân; đồng thời các đơn vị đã thực hiện hơn 300 sáng kiến cải cách hành chính.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thì đây là những kết quả có ý nghĩa trong công tác cải cách hành chính để tạo điều kiện đẩy mạnh trong năm 2019. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đó, Bí thư cũng chỉ ra 5 hạn chế còn tồn tại cần khắc phục đó là tại UBND TP vẫn chưa xác định thời hạn giải quyết hồ sơ điều này cần quan tâm đẩy mạnh trong năm 2019, việc tiếp nhận ý kiến người dân qua mạng, ghi nhận sự hài lòng của người dân, kết nối camera giám sát, vẫn còn nhiều đơn vị chưa triển khai thực hiện, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số cạnh tranh còn hạn chế.

Từ những hạn chế này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đơn vị trong năm 2019 phải tập trung khắc phục và thực hiện cải cách hành chính theo phương châm: làm triệt để, đồng bộ, tăng tốc và sâu sắc, chạm đến trái tim người dân.

"Theo tinh thần năm nay đột phá theo ba yêu cầu đó triệt để đồng bộ và tăng tốc phải đụng chạm đến tình cảm của cán bộ công chức và người dân và coi sự hài lòng của người dân là thước đo thành đạt của mình", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Bí thư Thành ủy trao tặng bằng khen cho các đơn vị CCHC xuất sắc

Bí thư Thành ủy trao tặng bằng khen cho các đơn vị CCHC xuất sắc

Bí thư Thành ủy trao tặng bằng khen cho các đơn vị xuất sắc 

Dịp này, UBND TPHCM trao tặng bằng khen cho 37 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018.