Dự báo tháng 4, tháng 5 lập đỉnh tiêu thu điện

VOH - Thông tin được ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực đưa ra tại buổi họp báo về các vấn đề KT-XH trên địa bàn TPHCM chiều nay 28/3.

Từ đầu tháng 3, nhiệt độ đã tăng cao, bình quân vào khoảng 36,8 độ C.

Qua thống kê của EVNHCMC cho thấy, tỉ lệ khách hàng sử dụng từ bậc thang giá điện bậc 6 tăng cao hơn 30%, trong khi đó những tháng trước chỉ có khoảng 20% trong tổng số hơn 2,6 triệu khách hàng ở Thành phố.

Khi sử dụng điện ở bậc 5 và bậc 6 tăng tỉ lệ cao, lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện cao hơn. Ví dụ, nếu trung bình tiền điện sử dụng những tháng trước khoảng 1,7-1,8 triệu đồng thì hóa đơn tiền điện các tháng tiếp theo sẽ tăng khoảng 30%.

Dự báo sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 4,5,6/2024 tiếp tục tăng cao đạt từ 84,30 đến 87,60 triệu kWh/ngày và đỉnh điểm trong tháng 4 và 5 năm 2024 dự báo sẽ có một số ngày điện nhận vượt trên 95 triệu kWh/ngày là mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TPHCM.

hop nao
Đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM  thông tin tại họp báo - Ảnh: Phi Yến

Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng (từ tháng 3 đến 7), tình hình sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao, tần suất sử dụng điện các thiết bị điện trong nhà, đặc biệt là các thiết bị làm mát, giải nhiệt của các hộ gia đình tăng cao, máy lạnh sử dụng một cách thường xuyên hơn.

Vì vậy, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để hạn chế thấp nhất làm tăng tiền điện trong các tháng cao điểm mùa hè.

Về năng lực cung cấp điện của TPHCM, Tổng cty điện lực TPHCM cho biết hệ thống điện TPHCM hiện nay có độ dự phòng về công suất từ 40-60% tùy theo cấp điện áp. Do đó, đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu phụ tải của Thành phố theo tất cả các kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, không loại trừ xảy ra quá tải cục bộ, phạm vi nhỏ do nhu cầu sử dụng tăng đột biến trong cùng một thời điểm.

Ngoài ra, nguồn điện cung cấp cho TPHCM chịu sự điều tiết chung của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Hiện nay Thành phố đang được ưu tiên đảm bảo đủ nguồn điện. Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành hệ thống được an toàn và chia sẻ với cả nước, cần tăng cường tuyên truyền vận động tiết kiệm điện và sẵn sàng các phương án điều tiết khi có yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Phân tích biểu đồ công suất điện theo giờ, khung giờ cao điểm sử dụng điện tại TPHCM là từ 13h-16h và 20h-22h30. Để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, cần tuyên truyền và triển khai các giải pháp giảm tiêu thụ điện trong các khung giờ này, hoặc dịch chuyển sử dụng sang các khung giờ thấp điểm khác. 

Điều này cho thấy, kinh tế thành phố đang phục hồi và tăng trưởng. Song song đó, khách hàng sinh hoạt đã ngày càng sử dụng nhiều hơn các trang thiết bị điện, nhất là các thiết bị làm mát. Do đó, khi vào mùa nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng sinh hoạt liên tục tăng cao.