Gần 6,5 tỉ đồng giúp công nhân lao động vượt khó trong dịch Covid–19

(VOH) - Các chương trình hỗ trợ gồm các hoạt động về tín dụng và phát triển cộng đồng.

Chương trình “CEP - chia sẻ yêu thương” chính thức được khởi động vào sáng 18/4, với mục tiêu đồng hành cùng công nhân, lao động nghèo vượt khó trong dịch Covid-19; hỗ trợ gần 20.000 đối tượng khó khăn với tổng kinh phí khoảng 6,5 tỉ đồng.

Các chương trình hỗ trợ gồm các hoạt động về tín dụng và phát triển cộng đồng. Cụ thể, đối với hoạt động tín dụng, Tổ chức tài chính vi mô CEP triển khai gói hỗ trợ 3 tỉ đồng cho việc giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng gặp khó khăn; hỗ trợ cho vay khẩn cấp đối với khách hàng khó khăn đặc biệt, mức vay cao nhất 15 triệu đồng/khách hàng với lãi suất ưu đãi, thấp hơn lãi suất thông thường. Việc miễn, giảm lãi, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ có thể kéo dài đến sau 3 tháng kể từ khi Thủ tướng công bố hết dịch. Việc giữ nguyên nhóm nợ sẽ giúp khách hàng bảo đảm uy tín tín dụng trong tương lai. Đặc biệt, trong thời gian này, CEP còn khuyến khích khách hàng rút tiết kiệm để đáp ứng nhu cầu sử dụng khẩn cấp. Riêng gói hỗ trợ giảm lãi cho khách hàng ngành giáo dục sẽ giảm 0,05%/tháng, áp dụng cho các đợt vay từ ngày 18/3. Đến nay, CEP đã giải ngân cho trên 350 trường hợp với số tiền gần 15 tỉ đồng.

Chị Huỳnh Ngọc Bích Sơn là giáo viên mầm non ở Quận 8, phải tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh. Là lao động chính trong gia đình, chồng bị tật bẩm sinh, sức khỏe kém, lại phải nuôi con nhỏ mới lên 9, nên gia đình gặp vô cùng khó khăn. Tổ chức tài chính vi mô CEP đã kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ tiền, nhu yếu phẩm và áp dụng gói hỗ trợ giảm lãi, giúp chị cùng gia đình vươn lên. "Tôi mừng lắm, trong hoàn cảnh khó khăn mà được sự quan tâm, cho tôi nhận được hỗ trợ, tôi xúc động lắm. Lúc trước tôi làm nhân viên bảo mẫu ở nhóm trẻ Minh Viên, được 2 năm, từ hôm tết đến nay tôi chỉ ở nhà phụ mẹ bán hủ tiếu, bán nước, tôi cũng cố gắng hết sức, không để bản thân chật vật lắm để hoàn thành nhiệm vụ vay bên CEP. Tôi mong sớm đi làm lại để ổn định cuộc sống", chị Huỳnh Ngọc Bích Sơn bày tỏ.

Tổ chức tài chính vi mô CEP phối hợp cùng Liên đoàn lao động Quận 8 trao quà cho gia đình bà Huỳnh Ngọc Bích Sơn, giáo viên mầm non bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đối với các hoạt động phát triển cộng đồng, CEP sẽ hỗ trợ khoảng 18.000 khách hàng là công nhân lao động đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khoản hỗ trợ gồm thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu. Đặc biệt, hơn 700 trường hợp thành viên khó khăn nhất sẽ được nhận trợ cấp 1 triệu đồng. CEP sẽ sớm phối hợp với các Công đoàn cấp trên cơ sở, chính quyền địa phương trao quà đến tận tay thành viên tại 34 chi nhánh CEP từ ngày 17/4 đến 31/5.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tập thể cán bộ, nhân viên của CEP đã chung tay đóng góp 200 triệu đồng để hỗ trợ thêm những thành viên khó khăn khác. Chi phí cho các hoạt động thiện nguyện và phát triển cộng đồng này là 3,5 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Sương, công nhân đã bị nghỉ việc được nhận gói hỗ trợ này xúc động: "được hỗ trợ mình rất bất ngờ, xúc động, mình cố gắng khắc phục khó khăn; từ khi nghỉ tới giờ cũng đi kiếm mối bán hàng, nhưng dịch vầy không ai mua, mà cũng không đi đâu được nữa.Mong cho hết dịch để tìm việc làm để nuôi bản thân rồi nuôi con cho nó đi học".

Bà Phạm Ngọc Lan, chủ tịch Liên đoàn lao động Quận Tân Phú cho biết thêm: "Đối với những trường hợp lao động mất việc là Liên đoàn lao động Quận phối hợp ngay với CEP để tạo điều kiện cho anh chị em công nhân vay vốn, trong vòng 2, 3 tháng trong thời gian này để trang trải cuộc sống. Hiện nay đang trong thời gian người lao động hết việc làm, có người lãnh được 1 triệu, 2 triệu...nên đời sống rất khó, nhất là công nhân phải thuê nhà, phải gởi tiền về quê nuôi con...nên sự hỗ trợ giúp cho anh chị em công nhân vững tin hơn".

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn 2 tháng qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống NLĐ. Theo khảo sát sơ bộ từ 34 chi nhánh của CEP, nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là các hộ gia đình có tỉ lệ phụ thuộc cao, các hộ đơn thân hoặc có người thân bệnh tật... Đến nay, CEP ghi nhận khoảng 7.000 thành viên bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Do đó, từ đầu tháng 3, Ban Tổng Giám đốc CEP đã triển khai ngay các phương án ứng phó khẩn cấp, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để hỗ trợ kịp thời.

Ông Hoàng Văn Thành, chủ tịch Hội đồng thành viên Tổ chức tài chính vi mô CEP cho biết thêm: "Kể từ khi dịch Covid 19 xảy ra thì chúng tôi đã chủ động thông qua các kênh truyền thông từ cơ sở, để nắm bắt những khó khăn của công nhân viên chức, đoàn viên công đoàn, bà con lao động nghèo để có những biện pháp phù hợp hỗ trợ kịp thời cũng như lên các phương án tài chính để hỗ trợ. Chúng tôi đã triển khai hoạt động tại tất cả các khu phố, nên qua ban điều hành khu phố thì chúng ta có thể tiếp cận được nguồn vốn. Về phía đoàn viên công đoàn thì có thể liên hệ trực tiếp với công đoàn cơ sở, Liên đoàn lao động Quận hoặc là liên hệ trực tiếp với chúng tôi để chúng tôi hỗ trợ".

Ông Hoàng Văn Thành, chủ tịch Hội đồng thành viên Tổ chức tài chính vi mô CEP phát biểu chia sẻ tại buổi trao quà cho người lao động khó khăn

Để nhận được hỗ trợ, người lao động phải là thành viên của CEP, đang thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhưng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cụ thể là bị mất việc, tạm ngừng việc hoặc giảm thu nhập từ 50%. Đối với các hoạt động thiện nguyện và phát triển cộng đồng, CEP sẽ ưu tiên hỗ trợ các gia đình dễ bị tổn thương nhất gồm các gia đình thành viên có tỉ lệ phụ thuộc cao, trong đó thành viên là lao động chính nhưng bị giảm thu nhập từ 70%, gia đình đơn thân, bị bệnh hiểm nghèo hoặc có người thân bệnh… bị mất việc làm, tạm ngừng việc hoặc bị giảm giờ làm dẫn đến giảm thu nhập từ 70% trở lên. Mong rằng với sự hỗ trợ của CEP sẽ tiếp thêm động lực để công nhân lao động, đoàn viên công đoàn vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.