Giải cứu cô gái bị rơi thang máy chấn thương cột sống

(VOH) - Cảnh sát PCCC&CNCH vừa giải cứu thành công cô gái bị rơi thang máy chấn thương cột sống.

Vào lúc 5 giờ 08 phút sáng nay (22/1/2022), Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TPHCM nhận thông tin về vụ rơi thang máy tại khách sạn Sen Hồ (110/6 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú).

Phòng đã điều động Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công quận Tân Phú do đồng chí Trung tá Phan Hồng Phúc - Phó Đội trưởng xuống hiện trường chỉ huy, triển khai các phương tiện chuyên dụng đưa nạn nhân ra ngoài.

rơi thang máy, chấn thương cột sống
Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp cận thang máy đưa nạn nhân ra ngoài  (Ảnh: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH)

Do nạn nhân rơi từ tầng 4 đến tầng trệt diện tích nhỏ nên các chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH đã phải dùng thang dây tiếp cận thang máy, cáng cứu thương đưa nạn nhân ra ngoài và bàn giao lại cho lực lượng cứu thương 115.

rơi thang máy
Các lực lượng tham gia "giải cứu" cô gái trong vụ rơi thang máy (Ảnh: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH)

Thông tin ban đầu, nữ nạn nhân (sinh năm 1995, ngụ tại đường số 11, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) bị chấn thương cột sống, đã được cấp cứu tại Bệnh viện 115.

Xem thêm: Làm gì khi kẹt/rơi thang máy?

Sự phát triển ngày càng nhiều của các toà nhà cao tầng khiến thang máy trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến. Thang máy hiện đại đều được trang bị những tính năng an toàn để ngăn chặn rơi tự do. Tuy nhiên, nếu không may rơi vào tình trạng này, người dân hãy bình tĩnh và nhanh chóng:

* Nằm song song với sàn thang ngay lập tức, càng gần chính giữa thang càng tốt. Điều này sẽ giúp phân bố đều lực rơi lên toàn bộ cơ thể, giảm thiểu tối đa thương tích.

* Gối đầu lên một tay để tránh bị thương đầu, một tay che mặt để không bị các vật khác rơi lên mặt

* Nếu không thể nằm dài trên sàn thang, hãy kê thật nhiều hành lý, valy ở dưới chân để chúng hấp thụ bớt lực tác động, đồng thời nắm chặt vào thanh nắm trong thang để giảm bớt lực đập xuống.

Trong trường hợp bị kẹt thang máy, người dân có thể xử lý như sau:

* Giữ bình tĩnh: vì nếu quá lo lắng bạn sẽ không đủ sáng suốt để xử lý các bước tiếp theo. Nếu thang máy có nhiều người, hãy trấn an mọi người vì sự la hét, hỗn loạn lúc này có thể khiến oxy nhanh hết hơn và người bên trong có thể bị ngạt.

* Thử ngay nút mở cửa: Khi thang máy dừng lại bất ngờ, không cần thiết phải bấm loạn xạ các nút chọn tầng. Thay vào đó, hãy thử bấm nút mở cửa, nếu thang máy vẫn không phản ứng thì hãy kêu cứu ngay lúc đó.

* Sử dụng điện thoại khẩn cấp bên trong thang máy liên lạc với kỹ thuật viên bảo trì để được trợ giúp; Hoặc dùng điện thoại di động để gọi đến số điện thoại khẩn cấp 114.

* Nếu không liên lạc được với bên ngoài hãy gây sự chú ý bằng cách đập mạnh vào cửa thang máy và la to cho mọi người biết.

* Thư giãn để quên đi nỗi sợ hãi: Nếu đã thử tất cả cách trên để kêu cứu mà không có hiệu quả thì hãy ngồi xuống để viết, đọc cái gì đó, hát, chơi game trên điện thoại… để giữ bình tĩnh chờ cứu hộ.

Chú ý, không nên tìm cách cậy cửa, hoặc tìm cách thoát ra ngoài bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin vì điều này vô cùng nguy hiểm. Hãy yên tâm chợ đợi vì lực lượng cứu hộ luôn sẵn sàng và nhanh chóng hỗ trợ khi các người dân gặp sự cố.