Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ban nữ công quần chúng khu vực ngoài nhà nước

(VOH) - “Cán bộ công đoàn phải nâng cao kỹ năng để tập hợp, chăm lo công nhân lao động nữ khu vực ngoài nhà nước, nhất là trong bối cảnh xuất hiện nhiều tổ chức lao động tại các doanh nghiệp hiện nay”

Đây là chia sẻ của ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố, tại buổi tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ban nữ công quần chúng khu vực ngoài nhà nước”, diễn ra vào sáng 29/10.

Tính đến tháng 9/2019, thành phố có 13.000/ 20.000 công đoàn cơ sở thành lập ban nữ công quần chúng và bố trí ủy viên phụ trách nữ công, đạt tỷ lệ 62%. Trong đó, có gần 10.500 ban nữ công quần chúng khu vực ngoài nhà nước và 27 nghiệp đoàn. Ban nữ công quần chúng khu vực ngoài nhà nước đã phát huy vai trò trong việc chăm lo cho nữ công nhân lao động, tích cực tham gia thực hiện chế độ, chính sách, giúp cho nữ công nhân lao động đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định.

hoạt động ban nữ công quần chúng, ngoài nhà nước

Toàn cảnh buổi tọa đàm 

Tuy nhiên, ban nữ công quần chúng khu vực ngoài nhà nước tại nhiều đơn vị chưa kịp thời tham mưu, giải quyết tốt một số vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền của nữ công nhân lao động; phong trào thi đua chưa thu hút đông đảo nữ công nhân tham gia; Nhiều công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước đủ điều kiện thành lập ban nữ công quần chúng nhưng lại không thành lập hoặc chỉ phân công 1 ủy viên ban chấp hành công đoàn phụ trách, làm cho chất lượng hoạt động các phong trào ban nữ công quần chúng chưa đạt hiệu quả cao.

Ông Trần Sĩ Trung, Chủ tịch công đoàn Công ty Mountech kiến nghị: “Hiện nay công nhân lao động trong ngành may đa số là lớn tuổi, hạn chế về sức khỏe nên cần có những hoạt động phù hợp với độ tuổi và thời điểm để tổ chức. Nên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực hoạt động, kỹ năng đàm phán và xử lý tình huống cho cán bộ công đoàn nữ tại cơ sở”.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố nhấn mạnh: “cần nâng cao chất lượng đội ngũ công tác nữ công về kỹ năng tham mưu cho ban chấp hành kế hoạch thực hiện chức năng, vai trò của mình, về giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến lao động nữ, kỹ năng đàm phán với doanh nghiệp để ký kết thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi. Đặc biệt, sắp tới đây, hiệp định CPTPP có hiệu lực đầy đủ, chắc chắn sẽ có thêm các tổ chức đại diện cho người lao động ở doanh nghiệp. Như vậy, chúng ta phải có những kỹ năng để nhận diện được các tổ chức đại diện người lao động mới, từ đó có giải pháp tập hợp được nữ lao động của mình về với tổ chức công đoàn Việt Nam”.

Bà Trịnh Thanh Hằng, Trưởng Ban Nữ công Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ: “Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam rất quan tâm đến tổ chức công đoàn tại thành phố Hồ Chí Minh, vì đây là nơi có nhiều hoạt động công đoàn cũng như hoạt động nữ công điểm để nhân rộng ra cả nước. Đặc biệt chú ý đến các hoạt động tuyên truyền, chăm lo cho lao động nữ, chú ý đến các ảnh hưởng khi chúng ta gia nhập các hiệp định thương mại quốc tế hay là cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng 4.0 mang lại…thì chúng ta cần rèn luyện cho đội ngũ cán bộ nữ công, tuyên truyền cho công nhân lao động những kỹ năng thích ứng với tình hình mới”.

Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài nhà nước là yêu cầu khách quan, là một trong những nội dung quan trọng, nhằm góp phần thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác phụ vận và thực hiện mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

TPHCM: Tặng hơn 35.000 vé tàu xe, vé máy bay cho công nhân về quê đón Tết 2020: Dịp Tết 2020, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” sẽ trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động về quê sum hợp cùng gia đình.