Giám đốc Công an TPHCM Lê Đông Phong: Tăng cường đấu tranh nguồn cung ứng ma túy trên địa bàn TP

(VOH) - Ngày thứ hai kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khóa IX, các cơ quan chức năng báo cáo tình hình phạm pháp hình sự, xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố.

Phạm pháp hình sự giảm

Về tình hình phạm pháp hình sự, Giám đốc Công an Thành phố - Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, 6 tháng đầu năm, thành phố kéo giảm gần 4,7% tội phạm hình sự. Các loại trọng án như: án giết người giảm hơn 17%; án cướp tài sản giảm gần 23%; cướp giật giảm hơn 3%; trộm tài sản giảm hơn 11%...việc kéo giảm tội phạm là nỗ lực rất lớn của Công an thành phố. Lực lượng công an rà soát, tăng cường nghiên cứu tính toán mô hình tuần tra mới, đó là tổ 363 phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả từ khi ra mắt đến nay.

Giám đốc Công an Thành phố - Trung tướng Lê Đông Phong

Giám đốc Công an Thành phố - Trung tướng Lê Đông Phong phát biểu tại hội trường.

Tình hình ma túy diễn biến phức tạp

Về hoạt động tín dụng đen, 6 tháng đầu năm số vụ liên quan đến hoạt động này đã giảm 20%. Công an Thành phố có kế hoạch chuyên đề phân công trách nhiệm, có hướng dẫn cụ thể về xử lý hình sự, định tội, định khung, nghiên cứu về xử lý hành chính, ngăn chặn quảng cáo cho vay, nghiên cứu các hình thức tín dụng để hỗ trợ cho người nghèo, tạo điều kiện cho người vay vốn để hạn chế tín dụng đen.

6 tháng đầu năm nay, Công an thành phố đã triệt phá 913 vụ, bắt gần 1.900 đối tượng, đã khởi tố hơn 800 vụ, hơn 1.000 bị can, vật chứng thu giữ hơn 310.000 ký heroin, 1.165 ký ma túy tổng hợp, hơn 10.000 viên thuốc lắc, hơn 200 ký cần sa, thu giữ 10 khẩu súng với 146 viên đạn.

Giám đốc Công an Thành phố  Lê Đông Phong cho rằng, qua thống kê cho thấy, tình hình ma túy còn diễn biến phức tạp, cần xử lý một cách căn bản về nhu cầu sử dụng ma túy. Ngoài ra, tăng cường đấu tranh nguồn cung ứng ma túy trên địa bàn thành phố, tổ chức quản lý tốt hơn các đối tượng mang danh nghĩa công ty, quản lý sau đăng ký kinh doanh, quản lý địa bàn.

Theo ông Lê Đông Phong, cần nắm đầy đủ số người nghiện ma túy, tăng cường công tác giám sát, xử lý người cai nghiện ở cộng đồng, để đánh giá một cách khách quan, nâng cao hiệu quả cai nghiện tại cộng đồng. Việc đưa đi cai nghiện tập trung tốt cho bản thân người nghiện và xã hội.

Xây dựng sai phép, không phép vẫn 'nóng'

Liên quan đến xây dựng trái phép và cấp phép xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - Dương Hồng Thắng báo cáo, Hóc Môn có 50% đất nông nghiệp, dân nhập cư khá đông, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai. Huyện ủy đã yêu cầu 100% công chức, cán bộ không liên quan đến đất đai, xây dựng, ngăn chặn kịp thời các công trình hành vi vi phạm, giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng…

Do đó, tình hình đất đai xây dựng có chuyển biến tích cực, huyện cũng thường xuyên phát thanh trên đài về các quy định liên quan đến đất đai, luân chuyển 19 vị trí cán bộ, xử lý nghiêm các công trình vi phạm; xử lý 14 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp cán bộ cấp xã vi phạm. Ngoài ra, tăng cường nắm tình hình lừa đảo mua bán đất đai, phát hiện 100 trường hợp lừa đảo, lợi dụng việc đặt cọc của người dân, tiến hành mua bán ảo.

Huyện cũng tập trung giải quyết dứt điểm 1.400 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, triển khai phần mềm trực tuyến, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, có giải pháp đồng bộ xử lý dứt điểm. Sắp tới, huyện tiếp tục tăng cường số hóa liên thông, giải quyết nhanh nhất kịp thời hồ sơ đất cho người dân.

Theo kết luận của thanh tra chúng tôi còn 2 nội dung phải giải quyết từ đây tới cuối năm, đặc biệt liên quan đến 1.392 hồ sơ hiện chuyển mục đích sử dụng đất có xác định sai phạm. Thứ hai là 135 phương án phân lô tách thửa không đảm bảo các điều kiện. Đến thời điểm hiện nay chúng tôi rà soát xong, sắp tới chúng tôi có hướng xử lý để giải quyết quyền lợi cho người dân”, ông Dương Hồng Thắng thông tin thêm.

kỳ họp HĐND

Tại quận Bình Tân, hiện quận này đang thực hiện điều chỉnh 12 đồ án. Ngày 1/7 vừa qua, UBND TP đã phê duyệt đồ án quy hoạch đầu tiên của UBND quận Bình Tân. Dân số quận hiện tiệm cận 800.000 dân. Dân số tạm trú trên 500.000 dân, do đó áp lực từ đó phát sinh trên các lĩnh vực. Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân – Lê Văn Thinh, mỗi năm, quận cấp phép từ 7.000-8.000 giấy phép xây dựng. Số vụ vi phạm từ 102-176 vụ/năm, chiếm từ 1,6% so với số công trình được cấp phép với 60% xây dựng không phép trên đất không đủ điều kiện cấp phép, nhất là đất ở quy hoạch công viên cây xanh, quy hoạch hạ tầng công cộng và các hạ tầng khác.

Người dân có nhu cầu sửa chữa nhưng diện tích đất không phù hợp với điều kiện của thành phố, do đó tình trạng sửa chữa trái phép cũng nhiều. Quận cũng có nhiều dự án chung cư trên địa bàn, bình quân hàng năm có 1,5 triệu-2 triệu m vuông sàn xây dựng.

Để hạn chế xây dựng không phép, Chủ tịch UBND quận Bình Tân - Lê Văn Thinh cho biết quận triển khai các bản tin ở 10 phường và các bản tin của quận. Trong tháng 5 vừa qua, quận tiếp tục ký một kế hoạch phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, hỗ trợ quận trong công tác tuyên truyền cho nhân dân những kết quả nội dung triển khai của chính quyền địa phương đối với vi phạm pháp luật chính sách trên địa bàn.