Giảm nghèo bền vững trên nền tảng đa chiều

(VOH) - Giải đáp các thắc mắc của cử tri TPHCM liên quan đến những thay đổi của công tác giảm nghèo trong thời gian tới, các đại biểu tham gia chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” do HĐND phối hợp cùng Đài TNND TP tổ chức sáng 28/11 khẳng định: TPHCM đang hướng tới chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 dựa trên nền tảng phương pháp đo lường nghèo đa chiều.

Chương trình đối thoại cùng chính quyền thành phố với chủ đề “Giảm nghèo bền vững” vào sáng 28/11. Ảnh: K.Huân

Nội dung đối thoại tập trung một số vấn đề trọng tâm như: các chiều nghèo cụ thể ra sao? Chính sách giảm nghèo, hỗ trợ vốn vay, dịch vụ y tế cho hộ nghèo thay đổi như thế nào? Định hướng chương trình giảm nghèo bền vững là gì? Cụ thể, chị Lê Bảo Trân ngụ ở quận Bình Thạnh đặt ra câu hỏi :

Vấn đề này được ông Nguyễn Văn Xê – Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH – Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo, tăng hộ khá thành phố trả lời:

Nhiều câu hỏi khác gửi đến chương trình thắc mắc về chính sách hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo. Chị Nguyễn Thị Mai Anh ở quận 5 hỏi:

Ông Trần Văn Tiên – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh TPHCM khẳng định, các ưu đãi tín dụng cho hộ nghèo vẫn được duy trì và ngân hàng sẽ thực hiện một số biện pháp để giúp bà con có thể hoàn nợ thành công:

Với 5 chiều nghèo bên cạnh chiều thu nhập, vấn đề tiếp cận dịch vụ y tế, đặc biệt là thẻ bảo hiểm y tế được cử tri quan tâm trong bối cảnh tăng giá dịch vụ y tế, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP đã cho biết các hộ nghèo vẫn tiếp tục được hưởng chính sách về thẻ bảo hiểm y tế và khẳng định:

Tại buổi đối thoại, các đại biểu cùng cử tri ghi nhận chia sẻ kinh nghiệm của chị Lê Thị Ngà – tổ trưởng tổ tự quản giảm nghèo ở phường Cầu Kho, quận 1 và ông Huỳnh Thanh Tới – Trưởng phòng LĐ-TBXH quận Bình Tân nói về công tác hỗ trợ đối tượng hộ nghèo nhập cư. Lắng nghe những nội dung được phân tích, bà Thi Thị Tuyết Nhung – Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP nhấn mạnh:

Qua buổi đối thoại đã phần nào làm rõ những thay đổi và định hướng trọng tâm của chương trình Giảm nghèo bền vững của TP giai đoạn 2016 – 2020. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, người dân Thành phố, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ có thêm động lực phấn đấu cũng như niềm tin vào chính sách giảm nghèo của thành phố trong thời gian tới.