TPHCM - Triển lãm ảnh 25 năm chương trình phòng chống HIV/AIDS

(VOH) - Hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS", Ủy ban Phòng, chống AIDS TPHCM khai mạc triển lãm ảnh “25 năm chương trình phòng chống AIDS” tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, nhằm quảng bá về tác dụng của việc điều trị HIV sớm, ý nghĩa dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng và giới thiệu hoạt động của 32 nhóm tự lực tại TP.

Ký tên kêu gọi chung tay phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: QĐND

Về số trường hợp nhiễm HIV, tính từ ca đầu tiên phát hiện vào tháng 10/1990 đến hết tháng 6/2015, thành phố có gần 41.000 người nhiễm HIV được quản lý, 10.900 trường hợp đã tử vong và 17.451 trường hợp đang được điều trị. 3 nhóm đối tượng có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất là nhóm nghiện chích ma túy với 16%; nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới 13%; và nhóm phụ nữ hành nghề mại dâm gần 4%. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới được cảnh báo có xu hướng gia tăng trong thời gian qua.

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân – Chánh văn phòng - Ủy ban Phòng, chống AIDS TP cho biết, để hướng tới thực hiện mục tiêu 90-90-90, chúng ta cần triển khai hiệu quả hơn nữa các chương trình phòng chống HIV/AIDS kết hợp phòng chống ma túy, mại dâm, quyết tâm mở rộng điều trị ARV, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.... Bác sỹ Tiêu Thị Thu Vân nói: "Để đạt được mục tiêu 90 thì TPHCM đã có kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020, trong đó chúng ta sẽ tập trung để tận dụng nguồn lực của toàn xã hội, vì hiện tại nguồn lực tài trợ cho các hoạt động phòng chống AIDS đã giảm rất nhiều, cho nên phải tận dụng nguồn lực của toàn xã hội, đồng thời sử dụng các hệ thống sẵn có để có thể mở rộng chương trình điều trị".