Giám sát điều kiện sản xuất kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp tại huyện Củ Chi

(VOH) - Đoàn giám sát đã đến làm việc với Hợp tác xã thủy sản Tương Lai, tìm hiểu việc sản xuất, kinh doanh của 2 hộ hội viên nông dân và 1 hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Ngày 26/9, đoàn giám sát gồm Hội Nông dân Thành phố và các sở, ngành có buổi giám sát điều kiện thực hiện sản xuất kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp, thủy sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn huyện Củ Chi.

Đoàn giám sát đã đến làm việc với Hợp tác xã thủy sản Tương Lai, tìm hiểu việc sản xuất, kinh doanh của 2 hộ hội viên nông dân và 1 hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Giám sát điều kiện sản xuất kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp tại huyện Củ Chi

Đoàn giám sát của Hội Nông dân Thành phố làm việc với UBND huyện Củ Chi

Tại nhà hộ nông dân Phạm Chí Tâm, ấp Bình Hạ Đông, xã Thái Mỹ, đoàn đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đầu ra của sản phẩm…

Nông dân Phạm Chí Tâm cho biết: “Mình phải làm theo đúng quy trình VietGAP là trước khi trồng, phải xác định nguồn đất là không có nguồn nước ô nhiễm đi qua, không gần khu chăn nuôi. Giống thì phải đúng nguồn gốc, bón phân phải rõ. Trồng thì phải đảm bảo an toàn, phun thuốc đúng định kỳ, đúng liều lượng, đúng theo tiêu chuẩn VietGAP cho phép. Ở đây mình chỉ dùng thuốc sinh học thôi.”

Tại buổi làm việc với UBND huyện Củ Chi, đại diện huyện cho biết trong 8 tháng năm 2019, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã kiểm tra 26 cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và giống. Sau khi lấy mẫu phân tích chất lượng, đã xử lý vi phạm hành chính 4 cửa hàng buôn bán phân vô cơ, do có 2 mẫu phân bón kém chất lượng và 1 mẫu phân bón giả. Huyện còn lấy 190 mẫu rau vùng sản xuất để phân tích chất lượng, với kết quả là chưa phát hiện mẫu rau vượt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Về kết quả giám sát của đoàn, bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố đánh giá nông dân đã nhận thức được quy trình sản xuất rau an toàn, nhưng vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý.

“Đối với hợp tác xã, chúng tôi kiểm tra thì thấy họ rất tâm huyết, làm đúng theo quy trình của VietGAP, được cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, họ vẫn còn lo lắng về tiêu thụ sản phẩm. Qua kiểm tra thì thấy cơ bản cũng làm tốt vấn đề này, tuy nhiên phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tuyên truyền làm sao cho nông dân thì chúng ta tiếp cận rồi, nhưng về nhật ký đồng ruộng thì phải làm thường xuyên. Đối với cơ sở sản xuất thì chúng ta phải tăng cường kiểm tra, giám sát.” - bà Nguyễn Thị Bạch Mai nói.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư siết quản lý sau vụ 9 người trốn lại Hàn Quốc - Trường hợp phát hiện nội bộ có sai phạm liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ không bao che mà nghiêm khắc xử lý cán bộ theo mức độ và quy định của pháp luật.
Lần đầu tiên trao 8 giải thưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh - Chiều 26/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM thông tin về giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần I năm 2019.