Giao lưu “Sông núi trên vai” - Tôn vinh người phụ nữ kiên trung!

(VOH) - Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ vừa tổ chức buổi giao lưu nói chuyện chuyên đề “Sông núi trên vai”, nhằm tôn vinh quá trình đóng góp của phụ nữ - đặc biệt là đội tải H50 trên chiến trường quân khu 10 - quân khu 6 Tây Nguyên góp phần làm nên thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

 

Giám đốc bảo tàng giao lưu với các chị đoàn H50.

14 chị em phụ nữ của đội tải H50 ngày đó còn may mắn sống sót đã có mặt tại buổi giao lưu như một chứng nhân lịch sử, các chị đã vượt qua sự yếu mềm của bản thân, kiên cường tải hàng hóa hàng chục, thậm chí hàng trăm ký để đưa hàng ra chiến trường, phục vụ chiến đấu.

Nói về “sức mạnh phi thường” ấy, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai- thành viên đội tải H50, chia sẻ: "Tinh thần là chính và lòng nhiệt huyết căm thù… có những anh chị đổ máu đổ xương mà ngày hôm nay chưa lấy xác được về, so với những anh chị đó, mình thấy mình vẫn còn nhỏ bé".

Vai trò của phụ nữ trong chiến tranh đã được khẳng định, các mẹ, các bà, các chị chính là những bông hoa trên tuyến lửa, những bông hoa nở giữa chiến trường.

Giờ đây, khi bước ra khỏi cuộc chiến, có người cơ thể không còn lành lặn, có người mơ ước một mái ấm gia đình đã mãi không thành hiện thực, nhưng nếu chọn lại lần nữa, những người phụ nữ kiên trung vẫn sẵn sàng hy sinh tình riêng vì nghĩa cả.

Trung tá Vũ Thành Trung - nguyên Trưởng ban quân báo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước, người đã từng sống và chiến đấu cùng đội tải H50 kể: "Đoàn tải H50 chủ yếu là tải bộ, không có xe… đi vượt sông, vượt núi toàn bằng đường bộ và đều được tải trên vai qua nhiều chặng đường, nhiều cung đường. Do đó, với chị em phụ nữ, những người chân yếu tay mềm khi tham gia cuộc chiến, sẵn sàng chấp nhận lên đường, đều phải gác lại mọi tình riêng khác".

Buổi giao lưu mang đến nhiều cảm xúc mãnh liệt cho thế hệ trẻ hôm nay để hiểu hơn về sự ác liệt của chiến tranh. Trong đó, những phụ nữ vác trên đôi vai cả non sông đất nước. Và “trong chiếc áo bạc màu đôi miếng vá, cô gái Việt Nam đẹp đến lạ thường”. Đây là một hoạt động ý nghĩa trong những ngày tháng 4 lịch sử.