Trong khi một số người coi graffiti là một hình thức nghệ thuật đường phố độc đáo, thì nhiều người khác lại cho rằng đây chỉ là những vết bẩn làm xấu đi bộ mặt thành phố.
Graffiti, theo nghĩa rộng, có thể được xem là một loại hình nghệ thuật đường phố. Những bức vẽ bằng sơn phun trên tường, cửa, hộp điện và các bề mặt trống trải khác thường mang đậm tính sáng tạo, với đủ hình thù và màu sắc khác nhau. Trong một số trường hợp, những tác phẩm này có thể làm cho không gian đô thị trở nên sinh động và thú vị hơn.
Tuy nhiên, khi graffiti xuất hiện một cách tự phát và không có sự cho phép, nó lại biến thành một vấn đề nghiêm trọng, làm mất mỹ quan đô thị. Những bức tường trống trải trên các tuyến đường như Tôn Đức Thắng, Đinh Tiên Hoàng, Trường Chinh, và nhiều nơi khác tại TPHCM đã trở thành “nạn nhân” của những nét vẽ không mong muốn này.
Những hình vẽ nguệch ngoạc, đôi khi lộn xộn và không có giá trị thẩm mỹ, đã gây bức xúc cho người dân, khi tài sản của họ bị biến thành nơi để thực hiện những tác phẩm không được chào đón.
Trước tình trạng này, TPHCM đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục, bao gồm việc xoá bỏ các hình vẽ bậy, sửa chữa và sơn lại những bức tường bị hư hại để khôi phục lại cảnh quan đô thị. Các hầm chui như Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Khánh Hội, và nhiều công trình khác đã được khoác lên "màu áo mới", mang lại vẻ đẹp ban đầu cho thành phố.
Không chỉ dừng lại ở việc xoá bỏ graffiti không được phép, thành phố còn lên kế hoạch biến những bức tường trống thành những tác phẩm nghệ thuật chính thống. Những bức tranh được chấp thuận bởi thành phố không chỉ thể hiện thông điệp tích cực mà còn góp phần nâng cao mỹ quan đô thị, tạo điểm nhấn nghệ thuật độc đáo cho không gian công cộng.
Graffiti có thể là một hình thức nghệ thuật đường phố đầy sáng tạo khi được thực hiện đúng nơi, đúng chỗ và với sự đồng thuận của cộng đồng. Ngược lại, khi không được kiểm soát và thực hiện một cách tùy tiện, nó lại trở thành vấn nạn phá hoại cảnh quan đô thị, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của thành phố.