Hành trình ngày thứ tư trên vùng biển nhà giàn DK1/10

(VOH) - Kể từ khi hải trình của đoàn tàu KN 290, xuất phát tại cảng Cát Lái TPHCM chở đoàn đại biểu Thành phố thăm các chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Cho đến thời điểm này cũng gần bước sang ngày thứ tư trong hành trình 8 ngày lênh đênh trên biển thăm nhà giàn và các đảo nhỏ.

Hầu hết các thành viên trong đoàn cho biết đây là lần đầu tiên được đến với những vùng đảo biên giới của tổ quốc và thật vinh dự đi cùng đoàn đại biểu trên chuyến tàu KN 290 cùng các lãnh đạo chiến sĩ vùng 5 hải quân. Bởi đã quen đi trên đất liền, nên ở trên tàu các đại biểu mới hiểu rõ những khác biệt khi vừa phải sinh sống, vừa phải thực hiện nhiệm vụ canh giữ biển đảo và sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vùng biên giới của tổ quốc của các chiến sĩ, nhất là các chiến sĩ trên nhà giàn DK1/10 phải đương đầu với những cơn gió to, sóng lớn.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, trưởng đoàn, đang hướng mắt về nhà giàn DK 1 để chờ giao lưu với các chiến sĩ nhà giàn qua điện đàm.

Mặc dù khá mệt mỏi vì say sóng, nhưng hầu như các đại biểu của đoàn đều rất vui khi được cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt với các lãnh đạo, chiến sĩ trên tàu, trên các đảo nhỏ của vùng biển biên giới Tây Nam. Sự thân thiện, chu đáo của lãnh đạo vùng 5 hải quân, sự nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ trên tàu làm cho thành viên đoàn càng thêm xúc động và cảm thấy gần gũi như đang ở chính ngôi nhà của mình trên đất liền.

Họp tổ tuyên truyền trên tàu

Họp tổ tuyên truyền trên tàu


Ca sỹ Phương Thanh tham gia nấu ăn cùng các chiến sỹ.  

Ông Trần Xuân Thịnh, Trưởng Ban Mặt trận Khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức chia sẻ: “Cảm nhận lớn nhất của tôi là sự hy sinh của anh em thời bình so với cuộc sống của những người ở thành phố thì thiếu thốn rất nhiều. Nhưng các đồng chí vẫn vững vàng nhận thức của người chiến sĩ cách mạng, giữ gìn biển đảo của quê hương, sẵn sàng nhận và làm việc đảm bảo tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo giữ vững chủ quyền biển đảo.”             

Khi thăm đảo Hòn khoai, các đại biểu đã trải nghiệm một hành trình khá dài để đến được nơi đóng quân của các đơn vị hạt Kiểm, đồn biên phòng và đặc biệt là trạm ra đa 959. Chính những trải nghiệm thực tế đã cho từng đại biểu của đoàn những cái nhìn thân thương hơn về những người con bảo vệ tổ quốc, ở nơi đầu sóng ngọn gió.

Ông Dương Văn Xướng, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Gò Vấp cho rằng: “Vượt chặng dài đèo dốc để lên đến đỉnh đặt trạm ra đa, ngồi nói chuyện với mấy anh em mình mới thấy được nỗi cực nhọc trong cuộc sống của các chiến sĩ biển đảo. Nhưng với sự tiếp đón niềm nở cây nhà lá vườn, qua bữa cơm đạm bạc thể hiện tình quân dân, mình rất xúc động khi đi xuống đồn biên phòng thì anh em đãi một củ khoai mì rất ngon. Từ đó mình thấy rằng quân đội nhân dân Việt Nam dù ở quân binh chủng nào cho đến nay vẫn thắm nhuần cái lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh, trung với nước, trung với Đảng, Hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.”

Tại vùng biển Nhà giàn DK 1/10, đây là nhà giàn ở vùng ngoài cùng, xa nhất, cách đất liền khoảng 250 – 300  hải lý, các đại biểu lên nhà giàn DK1 thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Ban đầu các thành viên trong đoàn ai cũng muốn một lần được lên nhà giàn để hiểu được cuộc sống ăn ở, sinh hoạt và làm nhiệm vụ của các chiến sĩ như thế nào. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết thì số lượng đại biểu được lên nhà giàn trực tiếp bị hạn chế. Những đại biểu còn lại lên trên boong tàu để dõi theo…

Từ xa nhìn nhà giàn như một “tổ đại bàng” trơ trọi giữa mênh mông biển nước, sóng mỗi lúc một mạnh làm các cano chở đại biểu cứ dập dềnh gây nhiều khó khăn cho các chiến sĩ khi đưa người và hàng hóa lên nhà giàn.

Sóng lớn và gió là những khó khăn lớn nhất để tàu nhỏ và canô tiếp cận các tàu lớn chở đại biểu và hàng hóa nhu yếu phẩm.

Để đảm bảo an toàn nên lãnh đạo yêu cầu cho đại biểu quay về tàu lớn, trong số đó có Nhà báo Hoài Nam, Báo Sài Gòn Giải Phóng, kể lại câu chuyện vì sao không được lên nhà giàn DK1/10: “Tôi là một trong những người đầu tiên đi ra, đến xuồng để mà tiếp cận nhà giàn thì sóng rất là lớn, nhồi quăng bên này, quăng bên kia, chúi xuống hất lên…. một số anh em say sóng đã nôn ói trên xuồng trước khi tiếp cận nhà giàn. Phải nói là mạnh chí lắm mới dám ngồi trên cây gỗ để chắn ngang hai chân của mình cho các chiến sĩ kéo lên là cả vấn đề rồi. Đã vậy gió còn đong đưa theo sóng phía dưới, người ở dưới thì kìm, người trên thì kéo. Vì vậy lên được một đồng chí rồi thì tổ xuồng quyết định chuyển hàng lên, tôi từng đến với nhà giàn nhiều rồi nhưng lần này chỉ đến tới chân mà không được lên thì thật là tiếc nuối.”

Chia sẻ những tiếc nuối của lãnh đạo và các đại biểu vì không lên nhà giàn để tận mắt nhìn thấy các chiến sĩ ăn, uống, làm nhiệm vụ, lãnh đạo tàu KN 290 quyết định cho giao lưu qua bộ đàm giữa các chiến sĩ nhà giàn và các đại biểu. Mặc dù khoảng cách chỉ hơn 1 hải lý, nhưng đoàn đành phải chia sẻ tâm tư, tình cảm qua bộ đàm mà không nhìn thấy mặt nhau.

Qua tấm kính ca bin tàu, các thành viên ai cũng dõi mắt về phía nhà giàn. Không đàn, không trống… chỉ là tiếng hát mộc của các ca sĩ, những lời chúc dặn dò lẫn nhau qua bộ đàm mà sao quá đỗi ấm áp, cả cabin tàu nín lặng và không cầm được nước mắt, cùng hẹn ngày biển lặng trở lại thăm các chiến sĩ nhà giàn. Trưởng đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cũng không nén nỗi xúc động, mỗi khi bộ đàm vang lên những lời chia sẻ của các chiến sĩ nhà giàn.

Nhưng rồi buổi giao lưu nào cũng kết thúc. Trong niềm xúc cảm khó tả, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang chúc sức khỏe và căn dặn các chiến sĩ ngoài nhà giàn: “Mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng chúng ta có những phút giao lưu thật vui, nhưng cuộc vui nào rồi cũng có lúc kết thúc, một lần nữa thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, 79 thành viên của đoàn công tác một lần nữa xin chúc sức khỏe các đồng chí, tinh thần luôn vững vàng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hy vọng vào năm sau cũng vào dịp này đoàn công  tác của thành phố viếng thăm, nhà giàn sẽ có cẩu trục mới để đoàn công tác lên thăm, để chúng ta có thể ôm hôn nhau, có thể tận tay tận mắt chia sẻ những điều hết sức tình cảm, hết sức thiêng liêng mà bà con thành phố muốn dành cho các đồng chí.”

Để giải quyết khó khăn cho công tác di chuyển lên xuống trên nhà giàn DK1/10, trong chuyến thăm này thành phố hỗ trợ 1 tỉ đồng để xây cẩu trục mới cho nhà giàn DK1/10. Hy vọng lần sau đoàn thành phố sẽ được gặp trực tiếp các chiến sĩ trên nhà giàn. Hôm nay, 26/9 đoàn tiếp tục thăm và tặng quà cho các chiến sĩ và người dân trên đảo Thổ Chu.

Giới thiệu hơn 7000 cơ hội việc làm cho sinh viên - Tại Ngày hội tuyển dụng việc làm năm 2019 diễn ra sáng 26/9 do TTDVVL Thanh niên và Trường ĐH Công nghiệp TP phối hợp tổ chức, có đến 7000 đầu việc từ 60 doanh nghiệp dành cho sinh ...
Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 26/9/2019: Tông vào đuôi xe container đang dừng, 1 người tử vong – Nam thanh niên chạy xe máy SH vào làn ôtô đã tông vào đuôi xe container đang dừng sát dải phân cách, tử vong thương tâm.