Hiệu quả từ những mô hình sáng tạo của Hội LHPN Phụ nữ quận Tân Phú

(VOH) - Chiều 29/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Phú tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021 -2026.

Đây là đơn vị được Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM chọn tổ chức đại hội điểm cấp quận.

Trong 5 năm qua, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã thực hiện được 10 điểm nổi bật, trong đó tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đạt 39%.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Phú tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021 -2026
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Phú tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021 -2026

Có 08 chỉ tiêu và 02 công trình Đại hội đại biểu quận đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra như: xây dựng 07/05 Mái ấm tình thương; Tặng 42/30 phương tiện sinh kế cho gia đình hội viên.

Công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng”, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ Biên cương”, mô hình “Trao yêu thương”, . . . đã xây tặng 04 cầu giao thông nông thôn, tặng 50 bồn nước sạch, xây tặng 07 mái ấm tình thương, 1.348 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, 42 phương tiện sinh kế, 12.000 phần quà tết; tặng quà, trợ cấp thường xuyên, đột xuất, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tổ chức bữa ăn, vận động quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, . . . với hơn 04 tỷ đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Đặc biệt trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, với tinh thần chủ động, trách nhiệm và sáng tạo, Hội LHPN quận và cơ sở tập trung tổ chức các hoạt động thực hiện các mô hình, chương trình thiết thực, hiệu quả, kịp thời đã góp phần cùng địa phương chăm lo cho các chị hội viên, phụ nữ, trẻ em, người già neo đơn, phụ nữ bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi, lực lượng cán bộ Hội bị nhiễm Covid - 19 và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn quận với tổng kinh phí khoảng trên 35 tỷ đồng. 

Trong đó, có một số mô hình nổi bật như chăm lo công tác an sinh của phường Tây Thạnh. Bà Phí Thị Ngọc Yến – Chủ tịch Hội LHPN phường Tây Thạnh, quận Tân Phú cho biết, hội có 5.287 hội viên, trong đó người dân nhập cư chiếm khoảng 60%, chủ yếu làm ăn, sinh sống và ít tham gia các hoạt động địa phương. Do đó, các hoạt động của hội phải mang tính thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với tình hình thực tế. 

Tương tự, bà Trịnh Tam Mai – Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Trung, quận Tân Phú cho biết, mô hình “Tổ phản ứng nhanh phòng, chống bạo lực gia đình” với 12 thành viên là những chị sinh sống trên địa bàn nên nắm sát tình hình và cũng thông tin kịp thời hơn nhằm giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giúp nhiều gia đình hàn gắn sau những rạn nứt.  

Đặc biệt, nhiệm kỳ này còn có một mô hình sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường của Hội LHPN quận Tân Phú với nhiều cách làm sáng tạo, xây dựng các tuyến hẻm xanh, ngõ sạch, cuộc sống an lành.

Bà Chung Thủy Tiên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Phú cho biết: “Vận động người dân tự chủ động xây dựng các mô hình xanh ở tại nhà cũng như xây dựng hẻm xanh tại khu dân cư. Từ khi phát động trong vòng có 3 tháng đã xây dựng được 208 mô hình là hẻm sạch, ngõ xanh, cuộc sống an lành và người dân. Bên cạnh đó là treo những cây tự trồng trong các vật liệu đã qua sử dụng, phát động người dân vẽ những bức tranh để làm sạch môi trường cũng như làm đẹp cho khu phố”.

Trong nhiệm kỳ tới, ngoài 11 chỉ tiêu, các phong trào thi đua, cuộc vận động thì quận sẽ chú trọng các công trình trọng điểm như: Xây dựng 200 tuyến “Hẻm sạch, ngõ xanh – Cuộc sống an lành”; Hành động vì 100 phụ nữ, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành cùng 50 hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đi đến thành công. Thành lập 05 Chi Hội Phụ nữ chung cư.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Phú, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 23 thành viên, bà Chung Thủy Tiên tái cử chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tân Phú.