Hỗ trợ người bán vé số lưu động và chăm lo diện khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

(VOH) - Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid 19 TP đã chi số tiền gần 9 tỷ đồng để hỗ trợ cho 11.947 người bán vé số thường trú, tạm trú trên địa bàn TPHCM gặp khó khăn.

Chiều ngày 10/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Mặt trận quận, huyện về tình hình triển khai và kết quả thực hiện việc hỗ trợ người bán vé số lưu động đang gặp khó khăn trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Kết quả, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid 19 Thành phố đã chi số tiền gần 9 tỷ đồng để hỗ trợ cho 11.947 người bán vé số thường trú, tạm trú trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn, giảm thu nhập do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết từ ngày 01/4 đến hết ngày 15/4/2020.

Chủ tịch Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu tại Hội nghị giao ban trực tuyến với Mặt trận quận, huyện về tình hình triển khai và kết quả thực hiện việc hỗ trợ người bán vé số lưu động đang gặp khó khăn trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19.

Qua báo cáo từ Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 24 quận, huyện, đến trưa ngày 10/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã trao kinh phí hỗ trợ cho 11.667/11.947 người bán vé số trên địa bàn Thành phố gặp khó khăn, đạt tỉ lệ trên 97%. Các quận, huyện chưa hoàn thành do địa bàn rộng, người bán vé số về quê hoặc trùng tên. Các  đơn vị cũng tổ chức rà soát, bổ sung đề xuất chăm lo cho người bán vé số đợt 2 là 5.307 người với kinh phí 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ giảm giá cho thuê phòng và giá thuê mặt bằng; Thống kê những điểm cung cấp cơm, thực phẩm miễn phí để người khó khăn có điều kiện tiếp cận; Chăm lo cho giáo viên mầm non và bảo mẫu…Tổng cộng đã chăm lo cho 89.479 diện khó khăn, trị giá trên 16 tỷ đồng; Vận động 5.500 chủ nhà trọ giảm giá cho thuê nhà với kinh phí miễn giảm trên 27 tỷ đồng.

Ngoài Mặt trận còn có sự chăm lo của các tổ chức thành viên như: Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các cấp hội trao tặng 1.300 suất cơm, 2.680 phần quà trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn; Tổ chức may và cấp gần 77.000 khẩu trang vải, tặng 2.400 khẩu trang y tế và hơn 10.400 chai nước diệt khuẩn đến các hội viên Phụ nữ; Liên đoàn lao động Thành phố cũng phát động 30 công đoàn cấp trên cơ sở chăm lo cho 7.434 công nhân, người lao động mất việc nhận 1 phần quà trị giá 1,2 triệu đồng với tổng kinh phí thực hiện hơn 8 tỷ đồng; Thành đoàn cũng chăm lo cho gần 6.000 người lớn tuổi, neo đơn, người nghèo và các đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân trong công tác phòng dịch, khai báo y tế với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu đề nghị các quận, huyện cần xác định hỗ trợ đúng đối tượng, không bỏ sót đồng thời giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc… do ảnh hưởng dịch Covid-19, đảm bảo giám sát hiệu quả, thiết thực và đúng đối tượng.