Hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển

(VOH) - Tối 2/3 tại Nhà hát TPHCM đã diễn ra chương trình hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển (1969 – 2019).

Chương trình nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển (1969 - 2019), giới thiệu một kiệt tác của thời kỳ âm nhạc hậu Lãng mạn là Tổ khúc hợp xướng “Vị thần Cải trang” của nhà soạn nhạc người Thụy Điển Lars-Erik Larsson (1908 - 1986).

Buổi hòa nhạc là sự trình diễn phối hợp giữa dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist hay nhất Thụy Điển cùng với Nhà hát giao hưởng vũ kịch TPHCM dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Thụy Điển Florian Benfer, người từng đoạt giải thưởng Johannes Norrby năm 2016.

Đại sứ Thụy Điển bày tỏ hy vọng thông qua buổi hòa nhạc lần này sẽ giúp người dân TP hiểu hơn về văn hóa đặc trưng của Thụy Điển, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Tổ khúc hợp xướng “Vị thần Cải trang”  là tác phẩm mang phong cách mới mẻ, sáng tạo lấy cảm hứng từ tập thơ “Tình yêu thế kỷ 20” của Hjalmar Gullberg, mượn câu chuyện trong vở kịch “Alcestis” của nhà bi kịch Hy Lạp cổ đại Euripides về những mối quan hệ phức tạp, rắc rối giữa con người và các vị thần Hy Lạp. “Vị Thần Cải Trang - Forkladd Gud” được viết theo phong cách tân lãng mạn, là một trong những tác phẩm phổ biến nhất lĩnh vực cổ điển ở Thụy Điển.

Âm thanh hợp xướng của Thụy Điển đến từ truyền thống hát acappella (hát không có nhạc cụ đệm), đòi hỏi ca sĩ phải có chất giọng hát solo đặc biệt, đồng thời biết hòa quyện với giọng của các ca sĩ khác. Dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist nổi tiếng với âm thanh thường được miêu tả là đặc trưng của khu vực Bắc Âu, một phần nổi bật trong đời sống âm nhạc Thụy Điển.

Đêm nhạc thực sự là cuộc giao thoa nghệ thuật thanh nhạc qua một tiết mục đặc biệt của Việt Nam, trích đoạn Tổ khúc dân ca “Dòng chảy” được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn dựa trên 21 bài dân ca nổi tiếng của các dân tộc Việt Nam, được chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh. Qua đó ghi nhận những thành quả sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của hai đất nước Việt Nam - Thụy Điển.