Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy sự sáng tạo của người dân

(VOH) - Sáng 2/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy 12 và quận ủy Gò Vấp về nhiệm vụ giải pháp trong năm 2019.

Theo báo cáo của UBND quận 12, điểm nổi bật trong năm 2018 là quận tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức và cá nhân ngoài giờ từ 11 giờ 30 phút đến 13 giờ các ngày thứ 2,4,6 hàng tuần đối với các lĩnh vực của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, phòng Tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị, kinh tế, tư pháp.

Quận cũng tiếp tục duy trì thực hiện mô hình chất lượng 5S ở các cơ quan, đơn vị, liên thông thu thuế, tiếp nhận và trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại UBND phường. Đến nay, quận đã thu thập dữ liệu dân cư được 100% và chuẩn bị số hóa dữ liệu nhân khẩu thường trú và dữ liệu hộ tịch.

Ông Trần Hữu Trí - Bí thư Quận ủy 12 thông tin kết quả nổi bật đạt được của quận trong năm 2019: "Nổi bật nhất là cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ, tổ chức fanpage, để tạo tương tác giữa người dân và chính quyền, bộ phận tiếp nhận làm thêm ngoài giờ, trang bị một số công cụ để người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin quy hoạch".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy 12

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy 12.

Từ kết quả và những hạn chế của quận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: Quận 12 cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó phải đo sự hài lòng của người dân. Đồng thời chú trọng việc tương tác, sự góp ý của người dân thông qua nhiều kênh phản ánh.

Về hạn chế của quận 12 về sỉ số học sinh tăng cao, dẫn đến khó khăn trong hoạt động giáo dục và chất lượng dạy học, việc đầu tư trường lớp bằng nguồn vốn ngân sách chưa đáp ứng yêu cầu, việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường học còn chậm, nhất là khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong tháng 3 quận có nghị quyết chuyên đề về tăng tốc xây dựng trường học, nhằm giảm sỉ số học sinh, nâng cao năng lực giảng dạy.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Gò Vấp vào sáng nay 2/3, ông Nguyễn Trí Dũng - Phó Bí thư thường trực Quận ủy Gò Vấp cho biết kết quả nổi bật của quận trong năm 2018 là kinh tế quận vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, đạt 92,36% mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Năm 2019, quận tiếp tục giữ vững tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới, sáng tạo; đẩy nhanh tiến độ chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị gắn với bảo đảm an toàn giao thông, giảm ngập nước, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử.

Chia sẻ bài học để quận có thể đạt được kết quả trong năm 2018, ông Nguyễn Trí Dũng-Phó Bí thư Quận ủy Gò Vấp cho biết: "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ủy quyền và thực hiện nhanh đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử, trong đó phát huy thực hiện thi đua cao điểm về cải cách hành chính, khuyến khích cán bộ công chức sáng tạo thực hiện hiệu quả công việc được giao".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy Gò Vấp

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Quận ủy Gò Vấp.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban thường vụ Quận ủy Gò Vấp tiếp tục phát huy bài học về sự đoàn kết, cần gắn với dân để tìm giải pháp phát triển, phát huy sáng tạo, tổ chức tọa đàm lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp để phát triển địa phương. Đồng thời, tìm hướng phổ cập kiến thức cho người dân về tỷ lệ 1/500 quy hoạch xây dựng, để nâng cao tỷ lệ cấp phép xây dựng cho người dân thực chất, hiệu quả hơn:

"Bài học là chúng ta phải gắn với dân để tìm giải pháp phát triển, nghe dân nói phát huy sáng tạo người dân để chung sức phát triển, bên cạnh việc chung sức về đóng góp trí tuệ, thì chung sức về tài sản đất đai cần quan tâm. Bàn với họ để sử dụng đất, nhà để họ vừa họ nhu cầu ở và kinh doanh mà kinh tế quận, công trình của quận phát triển".