Hoàn thành căn hộ phục vụ tái định cư tại chung cư 251 Hoàng Văn Thụ

(VOH) - Ngày 27/4, căn hộ phục vụ tái định cư tại chung cư 251 đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM đã làm lễ công bố hoàn thành dự án chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Chung cư 251 vốn là một chung cư cũ, có 52 hộ dân thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước sinh sống. Tổng diện tích hơn 1.700m2, hoàn thành xây dựng mới với quy mô cao 24 tầng, mật độ xây dựng gần 50%, dân số 531 người.

Trong tổng số 176 căn hộ thì có 52 hộ tái định cư, còn lại là căn hộ thương mại, tổng mức đầu tư hơn 380 tỷ đồng.

Tại buổi lễ công bố hoàn thành, bà Nguyễn Thị Dung, một trong 52 hộ tái định cư tại dự án vui mừng và xúc động, vì sau hơn 10 năm chờ đợi thì dự án cũng đã hoàn thành. “Giờ tôi trở lại công trình của chung cư 251, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Niềm vui được nhân lên khi chủ đầu tư thấu hiểu được khó khăn của bà con, nên đã chia sẻ, hỗ trợ thêm một số nội thất cao cấp.

Tôi xin thay mặt 52 hộ dân, mong UBND Quận Tân Bình cùng các ban, ngành sớm có ngày, giờ cụ thể làm lễ bàn giao 52 căn hộ cho bà con chúng tôi, sớm chỉ đạo hoàn tất thủ tục để bà con được mua căn hộ với giá ưu đãi”.

Hoàn thành căn hộ phục vụ tái định cư tại chung cư 251 Hoàng Văn Thụ 1
Lễ Cắt băng khánh thành hoàn thành căn hộ tại Chung cư 251 Hoàng Văn Thụ, Tân Bình, TPHCM.

Chung cư 251 Hoàng Văn Thụ là chung cư cũ, hư hỏng, tỉ lệ chất lượng còn lại là 47,7 %. Thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hồ Chí Minh về sửa chữa, cải tạo xây dựng mới các chung cư cũ, xuống cấp, không đảm bảo an toàn trên địa bàn thành phố, tháng 7/2011, công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình đã đăng ký tham gia thực hiện dự án này.

Dự án bao gồm chung cư 251 Hoàng Văn Thụ cũ và nhà tập thể số 2, đường Phạm Văn Hai. Sau 11 năm kể từ thời điểm được công nhận chủ đầu tư, nay đã kết thúc một chặng đường rất dài, hoàn thành công trình có tính chất phức tạp về pháp lý. Đồng thời cũng là chung cư cũ đầu tiên được xây dựng xong trên địa bàn quận Tân Bình và cả thành phố.

Sau khi hoàn thành chung cư mới, chủ đầu tư dành 52 căn hộ để bố trí tái định cư cho cư dân của chung cư cũ 251 trước đó, 124 căn hộ còn lại là nhà ở thương mại. Hiện các hộ dân đã bốc thăm căn hộ tái định cư nhưng chưa được nhận chìa khóa để vào nhà, bà con mong chủ đầu tư sớm bàn giao chìa khóa căn hộ để người dân an cư sau 10 năm dài tạm cư.

Bà Phạm Thị Phương Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tân Bình cho biết, “Chung cư 251 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình hôm nay không chỉ là điểm nhấn của không gian kiến trúc thành phố, góp phần chỉnh trang đô thị, mà còn là một minh chứng điển hình cho đường lối đúng đắn của nhà nước. Chúng tôi có thể tự hào, yên tâm bàn giao căn hộ tái định cư chất lượng cho quý cư dân”

Tại buổi lễ bàn giao, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục để giao nhà tái định cư cho người dân.

Về thủ tục nghiệm thu và hoàn công, theo ông Khiết là rất phức tạp. Lý do, đây là dự án đầu tiên về cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trước năm 1975 trên địa bàn quận Tân Bình và loại công trình này, Bộ Xây dựng cũng chưa thực hiện bao giờ. Do đó, Bộ Xây dựng đề ra rất nhiều yêu cầu đối với việc hoàn thành nghiệm thu.

Hiện nay, Sở Xây dựng TPHCM đang phối hợp với quận Tân Bình và chủ đầu tư để giải trình nhiều nội dung. Trong đó có những nội dung đã triển khai từ 2014, 2015, 2016 nhưng Bộ Xây dựng vẫn áp dụng như các chung cư thương mại bình thường. Tới đây, Sở Xây dựng TPHCM cũng sẽ thực hiện các thủ tục liên quan đến xác lập sở hữu Nhà nước của các căn hộ để thực hiện các thủ tục bán căn hộ sở hữu nhà nước theo quy định cho người dân.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với UBND thành phố, Quận Tân Bình và đặc biệt là Bộ Xây dựng để hoàn thành tất cả các thủ tục liên quan đến công trình và bàn giao căn hộ cho người dân sớm nhất. Diện tích cũ thì người dân sẽ được hưởng chính sách đúng như nhà ở cũ. Đối với những diện tích phát sinh mới sẽ được tính theo giá bảo tồn vốn cho chủ đầu tư”, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thông tin.