Hoàn thành đoạn đường hầm phía Tây tuyến metro số 1 tại TPHCM

(VOH) - Sáng 29/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM đường hầm phía Tây, dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tuyến hầm phía Tây, đường hầm thứ hai dài 781m của đoạn ngầm, gói thầu 1b từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và Liên doanh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật Bản) tổ chức khoan bằng robot TBM từ ngày 26/1/2018.

Sau 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát TP, hoàn thành việc khoan tuyến đường hầm phía Tây.  Tuyến đường hầm thứ 2 này nằm sâu hơn 12m, cạn hơn tuyến đường hầm số 1 nên có thể ảnh hưởng lớn đến các công trình trên mặt đất. Vì thế, việc khoan tiến đường hầm thứ hai này được triển khai rất thận trọng, vừa đào, vừa quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp và đã đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Robot khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát TP, hoàn thành việc khoan tuyến đường hầm phía Tây

Như vậy, cùng với đường hầm thứ nhất được triển khai từ ngày 26/5/2017 và hoàn thành vào ngày 31/10/2017, hai đường hầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đã hoàn thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng của toàn bộ dự án tuyến metro số 1. Khâu an toàn được đảm bảo tuyệt đối với hơn 370 ngàn giờ lao động an toàn, tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết việc hoàn tất hầm TBM nối ga Nhà hát TP đến ga Ba Son có ý nghĩa quan trọng là thông tuyến hầm tàu chạy từ gà Nhà hát đến ga Ba Son. Và trong chương trình dự kiến gói thầu 1b gồm ga Nhà hát TP, ga Ba Son, tuyến hầm TBM sẽ được hoàn tất vào năm 2019 để phối hợp với các gói thầu khác hoàn tất toàn bộ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên để đưa vào khai thác vận hành.