Hội thi phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

(VOH) - Sáng 4/12, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Dự án “Quyền của trẻ em nhập cư có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM” thuộc Hội Bảo trợ trẻ em TPHCM tổ chức hội thi “Kiến thức Quyền trẻ em và Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em” cho khoảng 160 trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

Các em tham gia đến từ quận 1, quận 7, quận 8, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh và các em thuộc các dự án của Hội. 

Ở phần thi trả lời các câu trắc nghiệm như độ tuổi của trẻ em, nạn nhân bị xâm hại tình dục cần làm gì, có phải chỉ có trẻ gái mới bị xâm hại tình dục hay hậu quả của việc bị xâm hại tình dục, hầu hết các em đều trả lời đúng.

Tuy nhiên, qua phần thi xử lý tình huống cụ thể, các em vẫn còn lúng túng. Cụ thể, khi trả lời một tình huống được đặt ra là có một bạn nữ đi về trên một con đường vắng vẻ vào đêm khuya bị một người đàn ông buông lời tục tĩu và xông tới khống chế thì một số bạn loay hoay không biết làm sao.

Một số phương án được các em đưa ra như giả vờ nghe theo rồi lợi dụng sơ hở đả thương người xấu hoặc tông thẳng xe vào đối phương hay đánh trả lại khá nguy hiểm. Chỉ đến khi một thành viên ban giám khảo tư vấn là phải cố gắng chạy thoát thật nhanh, vừa chạy vừa la cầu cứu, đường cùng mới chống trả bằng các thế võ tự vệ thì các em mới thông suốt.

Theo bà Lương Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ Trẻ em TPHCM, hội thi là cơ hội để đưa kiến thức truyền thông cơ bản về quyền trẻ em và kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, giúp cho các em tự bảo vệ chính bản thân mình và truyền đạt cho nhiều bạn bè cùng biết.

Phòng chống bạo hành, bạo lực, xâm hại đối với các em cực kỳ quan trọng vì các em là những đối tượng có  nguy cơ cao khi lao động, lang thang trên đường phố sớm và không có người lớn bảo bọc chăm sóc.