Hơn 117.000 chiến sĩ tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2019

(VOH) - Hoạt động ngày hội "Những người tình nguyện" lần thứ 13 năm 2019 được tổ chức tối 4/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Hoạt động do Ban Thường vụ Thành Đoàn – Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam – Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động ngày hội "Những người tình nguyện" lần thứ 13 năm 2019.

Đây là chương trình tổng kết chiến dịch tình nguyện hè của Thanh niên Thành phố năm 2019. Tham dự có đồng chí Võ Thị Dung – Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Hoạt động tái chế sản phẩm trong chiến dịch tình nguyện.

Nội dung trọng tâm của các chiến dịch tình nguyện hè năm nay hướng trọng tâm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, tham gia cải cách hành chính, phổ cập dịch vụ công trực tuyến cho người dân, hướng dẫn người dân thực hiện căn cước công dân, xây dựng cầu giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa, tình thương, khám chữa bệnh, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn kỹ năng Đoàn - Hội, dạy ngoại ngữ - tin học cho thanh thiếu nhi, các đội hình hỗ trợ tiếp sức mùa thi,… với các đội hình chuyên môn mang tính cơ động cao, phát huy chất xám của thanh niên và nguồn lực của xã hội.

Chụp hình lưu niệm Ngày hội những người tình nguyện lần thứ 13

Ở những nơi dấu chân tình nguyện lưu lại, đó là những công trình an sinh xã hội để lại, cụ thể là trên 160 “Tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp an toàn”, 39 “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, 50 trạm dừng, nhà chờ kiểu mẫu, an toàn, văn minh, bê tông hóa, nâng cấp gần 46.000 km đường, hẻm, xây mới, sửa chữa 22 cầu nông thôn trên địa bàn 05 huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, xây dựng, sửa chữa 155 nhà tình bạn, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nạo vét và thu gom được khoảng 34 tấn rác thải tại 72 tuyến kênh, rạch,… 

Trong mùa hè vừa qua, các bạn tình nguyện cũng đã nỗ lực vận động các nguồn lực để trao tặng quà, chăm lo cho hơn 30.000 người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 5,4 tỷ đồng và hơn 4 tỷ đồng để thực hiện công tác chăm lo mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách có công với cách mạng, gia đình chiến sĩ lực lượng vũ trang đang công tác tại các vùng biên giới, biển đảo. Trao tặng nhiều suất học bổng học tập, học nghề cho thanh niên; hỗ trợ vốn cho nhiều thanh niên làm kinh tế; tư vấn, hướng nghiệp cho gần 20.000 học sinh, thanh niên; tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 9.100 thanh niên. Các chiến sĩ tình nguyện đã trao tặng 62 tủ sách với hơn 17.000 đầu sách, trao tặng 53.000 phần quà, dụng cụ học tập, trên 3.200 suất học bổng cho thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, trang bị dụng cụ cho 111 sân chơi cho thiếu nhi…

Trong quá trình diễn ra các chương trình, các chiến dịch tình nguyện hè, các đơn vị đã quan tâm vận động thanh niên địa phương, đơn vị tham gia; tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên, thanh niên rèn luyện và phát huy thông qua từng hoạt động cụ thể. Từ quá trình phấn đấu, rèn luyện của các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên trước đó cũng như sự cố gắng nỗ lực trong việc tham gia hoàn thành các hoạt động tình nguyện, các đơn vị đã tiến hành kết nạp hội viên mới, đoàn viên mới và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đề xuất kết nạp đảng viên mới ngay trong thời gian diễn ra các chiến dịch. 

"Tuổi xuân của chúng ta càng đẹp hơn và ý nghĩa hơn khi được hòa mình vào hành trình tình nguyện, đắp xây cho đời bằng nhiệt huyết, sức trẻ và kiến thức chuyên môn. Giọt mồ hôi của các chiến sĩ tình nguyện hôm nay sẽ nối liền niềm vui trên những cây cầu, thắp sáng những con đường, tuyến hẻm nông thôn, tròn nét chữ cho em thơ, lan tỏa những giá trị đẹp và mở ra khát khao hy vọng về tương lai. Niềm vui tình nguyện không chỉ là ngày tháng sôi nổi cùng đồng đội, sự phấn khởi khi hoàn thành công trình, phần việc mà còn là những giờ phút rèn luyện mình trong công tác, mở rộng giới hạn của bản thân, tích lũy kinh nghiệm và tri thức để trưởng thành hơn sau mỗi mùa chiến dịch. Và niềm vui lớn tromg mùa tình nguyện hè năm nay, là từ phong trào đã kết nối 30 câu lạc bộ, đội nhóm không cùng tổ chức, đoàn hội tham gia các hoạt động. Đồng thời có 300 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng và 3.126 thanh niên ưu tú trở thành đoàn viên, đây là chính là những nhân tố tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thành phố, và là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có tri thức, có thái độ chia sẻ với cộng đồng, tích cực phát huy chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ yêu cầu xây dựng bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay", anh Ngô Minh Hải – Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu.