Hướng dẫn tài xế, tiếp viên xe buýt hỗ trợ người khuyết tật

(VOH) - Sáng 22/11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp với Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập xã hội thông qua việc đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện và nhân văn” để lắng nghe ý kiến từ người khuyết tật nhằm cải thiện, tìm giải pháp cho người khuyết tật tham gia giao thông bằng xe buýt.

Hệ thống xe buýt cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người khuyết tật khi đi lại. Ảnh: HNM

Thời gian qua, ngành giao thông thành phố đã có nhiều nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật đi xe buýt như: đầu tư xe buýt sàn thấp, cải tạo và lắp đặt thiết bị nâng hạ tự động. Tất cả xe buýt đều dành 2 hàng ghế đầu ưu tiên người khuyết tật, có 263 trong số hơn 2.500 xe buýt lắp thiết bị nâng hạ hoặc sàn thấp, phần lớn nhà chờ được cải tạo lối lên xuống thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận, các trung tâm, trạm điều hành đều bố trí nhân viên hướng dẫn hỗ trợ người khuyết tật…

Sở Giao thông vận tải cũng đang triển khai đưa vào sử dụng 300 xe buýt sàn thấp…   

Thế nhưng, đại diện người khuyết tật phản ánh hiện nay vẫn khó tiếp cận xe buýt do lòng đường bị lấn chiếm, nhiều nhân viên phục vụ còn kỳ thị, không chấp nhận thẻ miễn phí, nhiều xe bỏ trạm không đón, hệ thống chuông và loa trên xe chưa tốt. Thêm vào đó, khả năng phục vụ người khuyết tật của đa số tiếp viên chưa đúng cách như: khiêng xe lăn, đỡ người yếu chân còn luống cuống...

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM nói: "Qua hội thảo, chúng tôi thấy việc đầu tiên là phải hướng dẫn đội ngũ lái xe, tiếp viên biết cách hỗ trợ người khuyết tật. Thứ hai, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm khuyết tật và phát triển tổ chức xây dựng cách thông tin và hướng dẫn để cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ".