Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân ngăn chặn các loại tội phạm ma túy

Trong 5 năm gần đây, tỉ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hằng năm là 105%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã thu giữ hơn 1.165 kg ma túy tổng hợp..

Sáng 4/10, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá thực trạng công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn TP thời gian qua và triển khai các giải pháp trong thời gian tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung.

Hơn 80% số lượng ma túy lọt sâu vào nội địa

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP cho biết: Trong những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy tiếp tục tìm ẩn và diễn biến phức tạp. Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có tổ chức mạng lưới tinh vi, hoạt động chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy... Ngoài ra, các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi phát hiện, truy đuổi.

Trong 5 năm gần đây, tỉ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hằng năm là 105%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã thu giữ hơn 1.165 kg ma túy tổng hợp... Từ năm 2010 đến nay, TP đã phát hiện, điều tra khám phá hơn 15.500 vụ, bắt hơn 31.000 đối tượng; khởi tố 11.542 vụ, 15.452 đối tượng; xử lý hành chính 3.773 vụ, 15.838 đối tượng và thu giữ hàng ngàn kg ma túy, gồm: 549,204kg heroin; 75,777kg cocain; 2,25kg thuốc phiện; 117,773kg cần sa; 2.452,903kg ma túy tổng hợp; 49,618kg PSE; 1.900 ống Morphine; 55kg cỏ Mỹ; 178 khẩu súng các loại; hơn 1.275 viên đạn các loại; gần 90 tỷ đồng; 973.000 USD.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng, chống ma túy còn nhiều thách thức. Tội phạm về ma túy hầu hết có tổ chức và phần lớn là xuyên quốc gia nhưng kết quả xử lý đồng phạm rất hạn chế. Theo số liệu thống kê, trên cả nước, TAND các cấp thụ lý từ năm 2010 đến tháng 10/2017 là 108.517 vụ án về ma túy nhưng chỉ có 139.507 bị cáo, tức bình quân hơn 70% vụ án ma túy chỉ có 1 bị cáo và không có đồng phạm. Những vụ án thành công nhất cũng chỉ thu giữ được không quá 20% số lượng ma túy đã giao dịch. Như vậy hơn 80% đã lọt sâu vào nội địa...

Quang cảnh hội nghị trực tuyến

Quang cảnh hội nghị trực tuyến

Phá bỏ triệt để các tổ chức, đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy

Về công tác cai nghiện ma túy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cho biết: TP có 15 cơ sở cai nghiện ma túy, đang quản lý, chữa trị cho 12.727 người nghiện. Đối với mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, trong 5 năm qua, đã tổ chức cho 5.678 người nghiện tham gia, trong đó có 1.372 người cai nghiện tự nguyện tại gia đình; 750 người cai nghiện tự nguyện tại cộng động;...

Để thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trong thời gian tới, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn đề nghị TP tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, trách nhiệm của các cơ quan chức năng và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, sự tham gia của người dân, các cơ quan truyền thông trong công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trên địa bàn TP; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về tính chất nguy hiểm và tác hại của chất ma túy, để người dân có ý thức trong công tác phòng chống ma túy, nhất là ở ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới.

Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy tại địa phương; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, áp dụng thí điểm các mô hình mới như mô hình hỗ trợ tư vấn pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy thông qua quyết định của tòa án để tạo ra nhiều dịch vụ sẵn có giúp đỡ người nghiện điều trị kịp thời, giảm tác hại do ma túy gây ra theo hướng bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận tội phạm ma túy trở thành mối hiểm hoạ, đe doạ sự phát triển của đất nước, tổn hại sức khoẻ dân tộc, gây phát sinh nhiều loại hình tội phạm nguy hiểm... Tuy nhiên, hiện tại, công tác phòng chống, cai nghiện ma túy tại TP chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân là do sự gia tăng các tội phạm ma túy trên thế giới. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa kiên quyết trong lãnh đạo và chỉ đạo. Hệ thống pháp luật về phòng chống ma túy chưa đồng bộ, chưa đạt được hiệu quả cao.

Trước tình hình trên, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia ngăn chặn các loại tội phạm ma túy; phải chấm dứt từng tụ điểm ma túy cụ thể. Bên cạnh đó, cần phải phá bỏ triệt để các tổ chức, đường dây buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; kiểm soát chặt chẽ chất làm ma túy gây nghiện; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; giảm số người nghiện ma túy mới; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp về tệ nạn ma túy.

Chủ động giám sát dịch cúm gia cầm trên địa bàn TPHCM - UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn TP giai đoạn 2019 – 2025.
TPHCM và Anh tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực - Lãnh đạo TPHCM ghi nhận Vương quốc Anh là đối tác lớn của Thành phố với kim ngạch thương mại song phương đạt 760 triệu đô la Mỹ năm 2018.